Sức khỏe

Ngày ăn 3 quả táo đỏ 'trẻ mãi không già', nhưng khi ăn phải nhớ điều này

Mai Kiều Liên

Táo đỏ không chỉ là một nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y mà còn có công dụng để nấu ăn, pha trà, nấu chè... Trong y học hiện đại, táo đỏ được biết...

Táo đỏ không chỉ là một nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y mà còn có công dụng để nấu ăn, pha trà, nấu chè... Trong y học hiện đại, táo đỏ được biết đến với khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như phenolic, flavonoid, axit triterpenic, vitamin C và polysaccharide. Đồng thời, nó cũng là một nguồn vitamin, khoáng chất và chất xơ cực kỳ phong phú.

Táo đỏ có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Táo đỏ khô được cho là có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo những câu chuyện dân gian, mỗi ngày ăn 3 quả táo đỏ có thể giúp bạn 'trẻ mãi không già, cả đời khỏe mạnh'.

Cải thiện giấc ngủ và tăng cường chức năng não

Trong lĩnh vực y học, táo đỏ đã được sử dụng để cải thiện giấc ngủ cho những người mất ngủ kinh niên và giúp tăng cường chức năng não. Chất saponin có trong táo đỏ có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ tế bào não khỏi các chất gây tổn thương.

Phòng ngừa chứng bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để ngăn chặn căn bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer), ta nên tiêu thụ nước ép táo đỏ. Những nghiên cứu này đã được thực hiện trên chuột thông qua việc thiết lập chế độ ăn dựa trên táo. Kết quả cho thấy, chuột có trí tuệ và trí nhớ cao hơn. Để tăng hiệu quả, ta nên ăn cả vỏ táo, bởi vỏ táo có chứa những dưỡng chất tốt cho não bộ và có khả năng chống lại các chất gây hại cho não.

Tốt cho tim mạch

Táo đỏ chứa kali và rất ít natri, giúp mạch máu thư giãn và duy trì huyết áp ở mức ổn định. Việc ăn 2-3 quả táo mỗi ngày giúp đảm bảo sức khỏe tim mạch của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp hạ huyết áp do chứa polyphenol và chất xơ, làm giảm mảng bám và viêm ở các thành mạch.

Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư

Phenolics có trong táo đỏ có khả năng tăng cường hoạt động chống oxi hóa. Một số enzyme chống oxi hóa hoạt động nhanh hơn một số tế bào gốc tự do, từ đó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy, khả năng chống oxi hóa của táo đỏ có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư ruột kết và lão hóa da.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Táo đỏ giàu chất xơ, tỷ lệ 50% lượng carbohydrate trong trái cây đến từ chất xơ này, đồng thời cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Nó giúp tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Chiết xuất từ táo đỏ cũng có tác dụng tăng cường sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột, giảm tổn thương và đóng góp vào việc phát triển vi khuẩn có lợi cho ruột.

Làm xương chắc khỏe

Táo đỏ chứa nhiều canxi và phốt pho, giúp củng cố xương và cải thiện sức khỏe xương tổng thể. Vì vậy, bạn không nên lo lắng về tình trạng xương yếu và loãng xương khi về già.

Giúp kháng khuẩn và chống viêm

Flavonoid được tìm thấy trong táo đỏ có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Chiết xuất từ loại trái cây này đã được sử dụng trong việc điều trị nhiễm trùng với hiệu quả cao. Ngoài ra, axit betulinic có trong táo đỏ còn giúp chống lại các loại virus cúm.

Những người không nên dùng táo đỏ khô

Táo đỏ khô cũng có tác dụng thuốc đặc trị riêng, do đó, nếu sử dụng không đúng cách, không phù hợp với tính chất của cơ thể, nó không chỉ không có tác dụng nâng cao sức khỏe mà còn có thể gây tác dụng ngược. Đặc biệt, những người sau đây nên tránh sử dụng táo đỏ khô:

  • Người bị đàm thấp: Táo đỏ làm tăng trưởng ẩm, gây nên những triệu chứng đàm thấp như miệng nhầy, chứng lười ăn, chóng mặt, buồn nôn mửa...
  • Người thượng hỏa: Táo có tính ôn, khiến cho người thượng hỏa có thể bị táo bón, miệng hôi, sưng trong cổ họng...
  • Người mới bị cảm mạo: Táo làm tăng trưởng đặc điểm dính và nhầy của cơ thể, gây tà khí dễ đọng lại và ăn hại cho sức khỏe khi bị cảm mạo.
  • Người bị tiểu đường: Táo có nhiều đường, ăn nhiều táo có thể làm tăng lượng đường trong máu, làm nặng bệnh.

Những lưu ý quan trọng khi dùng táo đỏ khô

  • Nếu bạn đang dùng thuốc chống động kinh, hạn chế sử dụng táo đỏ.
  • Người bị tiểu đường nên giảm lượng táo đỏ khô, vì nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
  • Không nên để táo tươi trong tủ lạnh quá lâu vì sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng. Tối đa chỉ để táo trong tủ lạnh từ 3-4 ngày, nếu bạn muốn lưu trữ lâu dài, hãy phơi khô.
  • Không nên ăn quá nhiều táo đỏ trong 1 ngày vì có thể gây chứng đầy hơi và chướng khí. Một ngày chỉ nên ăn 5-6 quả nhỏ hoặc 2-3 quả lớn. Do táo đỏ chứa hàm lượng đường và các chất cao, ăn quá nhiều có thể lãng phí và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hãy nhớ những lời khuyên trên để tận hưởng tối đa lợi ích của táo đỏ khô cho sức khỏe của bạn.

1