Sức khỏe

Nên uống hà thủ ô vào lúc nào? Uống hà thủ ô bao lâu thì đen tóc?

Mai Kiều Liên

Hà thủ ô, còn được gọi là Dạ giao đằng, má ỏn, xạ ú sí (Dao), khua lình (Thái), mần đăng tua lình (Lào-Sầm Nưa), mằn năng ón (Tày), là một loại thảo dược có...

Hà thủ ô, còn được gọi là Dạ giao đằng, má ỏn, xạ ú sí (Dao), khua lình (Thái), mần đăng tua lình (Lào-Sầm Nưa), mằn năng ón (Tày), là một loại thảo dược có tên khoa học là Polygonum multiflorum Thunb. Loại cây này có hai dạng: hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng, nhưng do hiệu quả của hà thủ ô đỏ tốt hơn, nên được sử dụng nhiều hơn trong việc chế biến thuốc.

Hà thủ ô đã từ lâu được biết đến với tác dụng làm đẹp da, chữa rụng tóc và ngăn ngừa tóc bạc sớm. Nghiên cứu đông y và y học hiện đại đã chỉ ra rằng hà thủ ô còn có nhiều công dụng khác như bổ máu, bổ gan thận, trị đau lưng và mỏi gối, làm đen tóc, bồi bổ sức khỏe, tăng cường miễn dịch, trị bệnh ngoài da, hỗ trợ tim mạch, kháng khuẩn, nhuận tràng và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, hà thủ ô còn có tác dụng tốt cho sức khỏe sinh sản và giúp làn da trở nên hồng hào.

Để tận dụng tối đa tác dụng của hà thủ ô, cần biết thời điểm nên uống. Đúng cách sử dụng hà thủ ô sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường, hà thủ ô nên được uống vào buổi sáng sau khi đã ăn lót dạ và đầu giờ chiều. Tuy nhiên, không nên uống hà thủ ô khi đói bụng, đặc biệt là vào buổi sáng sớm khi chưa ăn gì.

Ngoài ra, hà thủ ô còn có thể được sử dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Khi cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cơ thể suy nhược: Hà thủ ô rất phù hợp với người già, người lười ăn, mất ngủ và người mới ốm dậy để tăng cường sức khỏe. Củ hà thủ ô bổ máu, tái tạo tế bào máu, bổ thận và nuôi dưỡng gan thận, giúp cơ thể khỏe mạnh. Hà thủ ô cũng giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác thèm ăn.

  • Khi bị tóc bạc sớm: Hà thủ ô được xem là "tiên dược" an toàn để làm đen tóc và ngăn ngừa tóc bạc sớm.

  • Khi tóc gãy rụng, da khô sạm và có nếp nhăn: Hà thủ ô có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, làm tóc khỏe hơn và da đẹp hơn.

  • Khi yếu sinh lý và giảm ham muốn tình dục: Hà thủ ô cũng có tác dụng trong việc tăng cường ham muốn tình dục, sinh tinh ở nam giới, cân bằng nội tiết tố nữ và trị bệnh suy nhược thần kinh.

  • Khi bị huyết áp thấp: Hà thủ ô được coi là giải pháp dành cho người huyết áp thấp, có khả năng điều hòa huyết áp và điều trị suy nhược thần kinh hiệu quả.

Đáp án cho câu hỏi "Uống hà thủ ô bao lâu thì đen tóc?" không phải là một. Kết quả thực tế sẽ phụ thuộc vào mức độ tóc bạc, thời gian sử dụng hà thủ ô và việc duy trì được uống nó đều đặn hay không. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác như tần suất sử dụng, cơ địa và sự hấp thụ của từng người, lịch sinh hoạt và thể dục.

1