Sức khỏe

Một số nguyên nhân gây bệnh do uống quá nhiều nước ngọt

Mai Kiều Liên

Uống nước ngọt có ga không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể. Mặc dù chúng ta đã biết điều này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những bệnh tật mà cơ thể...

Uống nước ngọt có ga không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể. Mặc dù chúng ta đã biết điều này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những bệnh tật mà cơ thể chúng ta có thể gặp phải khi uống quá nhiều nước ngọt. Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, uống nước ngọt thường xuyên có thể gây ra những vấn đề sau đây:

1. Bệnh tiểu đường

Hẳn không có gì ngạc nhiên khi trong mỗi lon nước ngọt đều chứa đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều nước ngọt trong vòng 6 tháng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra do đường trong nước ngọt gây kháng insulin trong cơ thể.

2. Ảnh hưởng tới trí nhớ

Hầu hết các loại nước ngọt trên thị trường đều chứa chất bảo quản gọi là brom dầu thực vật (BVO), có tác dụng ngăn chặn sự bay mất mùi vị của đồ uống. Tuy nhiên, chất này có thể gây hại cho sức khỏe tâm thầ n. Uống nước ngọt này thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não, gây suy giảm trí nhớ và rối loạn thần kinh.

Ảnh minh họa: Suy giảm trí nhớ

3. Tăng nguy cơ béo phì

Nước ngọt là một trong những nguyên nhân chính gây béo phì. Uống nước ngọt hàng ngày làm tăng lượng chất béo trong cơ thể và tăng nồng độ cholesterol. Đồng thời, chất tạo vị ngọt trong nước ngọt làm tăng đường trong máu, dẫn đến tăng cân và gây béo phì.

4. Ảnh hưởng tới sức khỏe và sắc đẹp

Nước ngọt có ga thường chứa các loại axit gây hại cho sức khỏe và làn da. Những axit này làm mất đi vẻ sáng mịn của da và tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Uống nước ngọt khi đói cũng có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa.

5. Gây tổn thương hệ tiêu hóa

Uống quá nhiều nước ngọt có thể làm hỏng hệ tiêu hóa do chứa các chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản. Cơ thể chúng ta không thể chịu đựng được lâu dài với chất axit trong nước ngọt, dẫn đến tổn thương bề mặt ruột và dạ dày.

Ảnh minh họa: Tổn thương hệ tiêu hóa

6. Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Fructose trong nước ngọt đóng lon tăng cường sự nhạy cảm của thận với angiotensin II - một protein điều chỉnh sự cân bằng muối. Điều này dẫn đến tình trạng tái hấp thu muối bởi thận, gây ra bệnh tiểu đường, béo phì, suy thận và cao huyết áp. Ngoài ra, nước ngọt còn chứa chất phốt phát, góp phần gây sỏi thận.

7. Tăng nguy cơ mắc ung thư

Đường trong nước ngọt giải phóng insulin, một chất nuôi dưỡng khối u. Nước ngọt có ga còn tiềm ẩn các chất gây ung thư như methylmadizole. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người uống nhiều nước ngọt có ga có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 40%. Phụ nữ mãn kinh thích nước ngọt cũng có nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung cao.

Với những ảnh hưởng và nguy cơ do nước ngọt gây ra như vậy, liệu bạn có lựa chọn một cốc nước ngọt hay một cốc nước lọc tinh khiết từ máy lọc nước hàng ngày?

1