Sức khỏe

Mẹ sau sinh có nên ăn măng không? Cùng tìm hiểu những điều mẹ cần lưu ý

Mai Kiều Liên

Măng là một loại thực phẩm đặc biệt và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Từ lâu, người Việt đã biết chế biến măng thành những món ăn thơm ngon. Măng vẫn đang là...

Măng là một loại thực phẩm đặc biệt và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Từ lâu, người Việt đã biết chế biến măng thành những món ăn thơm ngon. Măng vẫn đang là một món ăn được ưa chuộng trong mâm cơm hàng ngày của người Việt.

Tuy nhiên, măng có những lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có những tác động tiêu cực đến cơ thể. Vì vậy, không phải ai cũng nên ăn măng, đặc biệt là phụ nữ sau sinh.

Măng chứa nhiều dưỡng chất như selen, canxi, chất xơ và các loại vitamin. Đối với người bình thường và khỏe mạnh, ăn măng có một số lợi ích như:

Ăn măng tốt cho sức khỏe tim mạch

Bên trong măng chứa selen và canxi, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, măng còn giúp loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể và bảo vệ hệ tim mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Selen có trong măng có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Các dưỡng chất khác trong măng cũng giúp chống oxy hóa và kích thích sự sản sinh tế bào mới trong cơ thể.

Phù hợp với người ăn kiêng

Măng chứa nhiều chất xơ, phù hợp với những người đang ăn kiêng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh, chế độ ăn kiêng này không phù hợp.

Măng không phù hợp với những người ốm, mới ốm dậy, phụ nữ mang thai, sau sinh và đang cho con bú. Điều này có một số lý do:

  • Măng chủ yếu chứa chất xơ, không đáp ứng đủ dinh dưỡng và năng lượng cho những người cần lượng lớn dinh dưỡng.
  • Măng có tính hàn, dễ gây ngộ độc và đau bụng cho phụ nữ sau sinh. Hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh còn yếu, khó tiêu hóa măng.
  • Măng chứa cyanide độc hại cho cơ thể. Cyanide kết hợp với enzym trong cơ thể sẽ biến thành acid cyanidric gây hại.

Theo nhiều khuyến cáo, mẹ sau sinh nên hạn chế ăn măng.

Ăn măng có khiến mẹ mất sữa khi cho con bú không?

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc ăn uống của mẹ sau sinh rất quan trọng vì đây là nguồn dinh dưỡng chính cho bé trong giai đoạn đầu đời.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ sau sinh nên cho con ti sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất.

Mẹ sau sinh sẽ quan tâm liệu ăn măng có ảnh hưởng đến sữa hay không? Theo chuyên gia y tế, ăn măng sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa và chất lượng sữa của mẹ. Việc ăn măng trong thời gian dài sẽ làm sữa mẹ giảm đi và có mùi khó chịu. Bên cạnh đó, cyanide có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Việc ăn măng trong thời kỳ cho con bú là rất không khuyến khích.

Ăn măng nhiều sau sinh dễ khiến mẹ bị mất sữa.

Tác hại khi ăn măng quá sớm sau sinh

Khi mẹ sau sinh ăn măng quá sớm sẽ gặp một số rủi ro như mất sữa và ngộ độc. Trong giai đoạn sau sinh, mẹ cần bồi bổ sức khỏe một cách cẩn thận. Chế độ ăn của mẹ nên ưu tiên các thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng.

Măng có chứa chất xơ, tạo cảm giác no nhưng không cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho mẹ. Điều này khiến mẹ không có đủ năng lượng và dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe. Đồng thời, nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé cũng bị hạn chế.

Măng cũng có thể gây ngộ độc và tạo ra chất độc không tốt cho mẹ và bé. Đặc biệt, các sản phẩm măng khô và đóng hộp thường không cung cấp dinh dưỡng cho mẹ. Bên trong chúng còn chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho mẹ.

Mẹ sau sinh có thể ăn măng tây được không?

Măng tây thường làm mẹ nhầm lẫn khi tìm kiếm thông tin về ăn măng sau sinh. Măng tây là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Măng tây chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin A, B, C, K,... Đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, đường ruột và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Do đó, mẹ sau sinh có thể ăn măng tây để nhận được các dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Các thực phẩm mẹ nên kiêng sau khi sinh ngoài măng

Ngoài măng, mẹ sau sinh cần kiêng một số thực phẩm khác để bảo vệ sức khỏe.

Các thực phẩm có chứa chất kích thích, cồn

Rượu, bia, cafe là những thực phẩm gây hại cho cơ thể. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến mẹ, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Những thực phẩm này có thể khiến mẹ căng thẳng và ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Cần hạn chế sử dụng những thực phẩm này để không ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và thần kinh của bé.

Các thực phẩm nặng mùi, cay nồng như hành, tỏi, ớt

Ăn các thực phẩm nặng mùi, cay nồng như hành, tỏi, ớt có thể làm sữa mẹ nóng và có mùi khó chịu. Điều này có thể khiến bé chán bú hoặc bỏ bú.

Các loại hải sản có nhiều thủy ngân

Mẹ cần hạn chế ăn các loại cá, hải sản có nhiều thủy ngân như cá ngừ và cá thu. Thủy ngân là một chất độc đối với cơ thể của mẹ và bé, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Trên đây là những thông tin về việc mẹ sau sinh có nên ăn măng hay không. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về lợi và hại khi ăn măng trong giai đoạn này.

1