Sức khỏe

Mẹ bầu sau sinh ăn được quả gì? Top 10 loại quả tốt cho mẹ và bé

Mai Kiều Liên

Chào mừng các bà mẹ sau sinh đến với bài viết hôm nay! Trong giai đoạn sau sinh, việc bổ sung dinh dưỡng là rất quan trọng để mẹ có thể phục hồi sức khỏe...

Chào mừng các bà mẹ sau sinh đến với bài viết hôm nay! Trong giai đoạn sau sinh, việc bổ sung dinh dưỡng là rất quan trọng để mẹ có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng và đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho con trong giai đoạn đầu nuôi con. Một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng mà mẹ có thể sử dụng là trái cây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về top 10 loại quả tốt nhất cho mẹ sau sinh và bé yêu của bạn.

Lợi ích của trái cây với cơ thể mẹ sau khi sinh

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Một số lợi ích cụ thể của trái cây đối với cơ thể mẹ sau sinh bao gồm:

  • Trái cây giúp mẹ sau sinh phục hồi nhanh hơn: Sau khi "vượt cạn" thành công, cơ thể mẹ rất yếu và có nhiều thay đổi lớn, cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp mẹ đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cần thiết trong suốt giai đoạn đầu nuôi con.

  • Trái cây giúp tăng sức đề kháng: Phụ nữ đang cho con bú khi bị nhiễm bệnh sẽ dễ lây cho con và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe cùng khả năng chăm sóc em bé. Kể cả khi có thuốc chữa thì việc uống thuốc cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn sữa mẹ. Do đó, phòng bệnh hơn chữa bệnh, các mẹ cho con bú nên ăn trái cây giàu vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch.

  • Trái cây giúp làm đẹp: Phụ nữ đang cho con bú do phải tốn nhiều sức lực để chăm con, rất dễ mệt mỏi và stress. Bên cạnh đó, sau sinh cơ thể mẹ cũng không được thon gọn, da dẻ không được trẻ trung như trước và tóc cũng có thể rụng nhiều. Các vitamin và dưỡng chất từ hoa quả giúp giải quyết được phần nào của vấn đề này.

  • Trái cây giúp sữa mẹ về nhiều hơn và đặc hơn: Không những giúp làm đẹp và tăng cường sức khỏe cho mẹ, các chất dinh dưỡng do trái cây cung cấp còn có khả năng kích thích quá trình sản xuất sữa của tuyến vú, nhờ đó giúp sữa mẹ về nhiều hơn đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho con bú.

  • Trái cây giúp sữa mẹ mát hơn: Sữa "nóng" khiến cho cơ thể em bé cũng nóng theo dễ bị phát ban, nổi mụn nhọt và táo bón. Do đó các bà mẹ nên ăn những loại trái cây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc sẽ giúp nguồn sữa trở nên thanh mát hơn.

Mẹ sau sinh nên ăn quả gì?

Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mà bạn có thể tham khảo:

Chuối

Chuối là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và cần thiết đối với mẹ sau sinh. Vì trong chuối có chứa nhiều thành phần vitamin, chất xơ, khoáng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, sức khỏe, giúp bà đẻ nhanh phục hồi. Ngoài ra, chuối có vị thơm, dễ ăn, rất lành tính, thích hợp với mẹ đẻ mổ giúp nhanh lành vết thương. Tuy quả chuối bổ dưỡng là thế nhưng mẹ cũng đừng nên ăn quá nhiều, chỉ bổ sung từ 1 - 2 quả mỗi ngày là đủ.

Cam

Cam cũng là một trong những loại trái cây cho mẹ bầu sau sinh được các chuyên gia khuyên dùng. Trong cam có chứa nhiều thành phần vitamin C, khoáng chất tăng năng lượng, sức đề kháng cho mẹ. Đồng thời, thành phần canxi có trong quả cam còn giúp xương chắc khỏe, chất dinh dưỡng khác làm đẹp làn da sau sinh. Sau sinh mẹ chỉ nên ăn cam với một lượng vừa đủ từ 1 - 2 quả/ngày, hoặc 1-2 miếng trước ăn. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý chọn loại cam ngọt để ăn, không nên ăn loại quả chua vì dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày.

Táo

Táo được cho là một loại trái cây mẹ sau sinh nên ăn vì chúng cung cấp canxi, sắt, folate, vitamin A và C dồi dào. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho mẹ sau sinh và đang cho con bú. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ sắt trong cơ thể mẹ bị giảm. Vì vậy, ở giai đoạn cho con bú, mẹ cần tăng cường nạp những thực phẩm giàu sắt. Việc thiếu canxi dẫn đến xương yếu và giảm tiết sữa bởi canxi là thành phần chính có trong sữa mẹ. Táo cũng là nguồn cung cấp chất xơ, kali và phốt pho rất tốt. Một trái táo trung bình chứa 80 calo và đây là lựa chọn tuyệt vời nếu mẹ nào đang có ý định ăn uống lành mạnh và giảm cân. Nhiều mẹ có thói quen uống nước ép táo sau sinh và đang cho con bú, điều này rất an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên các mẹ nên ăn táo cả quả để tận dụng cả nước và chất xơ từ loại quả này.

Thanh long

Quả thanh long rất tốt cho mẹ bầu sau sinh, ăn quả này mẹ sẽ được cung cấp các loại vitamin B1, B2, B3, C; sắt; canxi… cần thiết để tăng sức đề kháng cho mẹ. Không những thế, thanh long còn có tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da, ức chế khả năng suy giảm trí nhớ ở bà đẻ. Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn thanh long khoảng từ 2-3 lần/tuần là đủ.

Nho ngọt

Bà đẻ cũng không được bỏ qua quả nho ngọt trong thực đơn dinh dưỡng sau sinh của mình. Các nghiên cứu chỉ ra, quả nho có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu đó là vitamin C, B1, B2 và các khoáng chất như canxi, photpho, sắt… tăng sức đề kháng và nâng cao sức khỏe cho cả mẹ cũng như bé. Nhờ đó, phát triển hệ thần kinh của bé, giảm tình trạng mẹ sau sinh bị thiếu máu. Mẹ chỉ nên ăn nho ngọt vừa đủ, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng táo bón.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa kali, canxi, vitamin C và nhiều khoáng chất quan trọng giúp giải nhiệt, lợi tiểu, tăng cường khả năng phục hồi da. Do chứa nhiều nước nên dưa hấu cũng rất lợi sữa. Sau sinh mẹ chỉ ăn dưa hấu 1 lần/tuần và chỉ nên ăn từ 1 - 2 miếng là đủ. Mẹ cũng không nên ăn nhiều và loại bỏ ngay những miếng dưa hấu để quá lâu ngoài không khí.

Đu đủ

Bà đẻ cũng không thể thiếu quả đu đủ trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Đu đủ chín rất giàu các dưỡng chất như sắt, kẽm, chất xơ, vitamin và khoáng chất… giúp nhuận tràng, đảm bảo cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ăn đu đủ chín chính thì mẹ cũng có thể ăn đu đủ xanh hầm với móng giò cũng rất lợi sữa, giảm tối đa tình trạng cơ thể bị suy nhược sau sinh.

Quả sung

Sẽ thật thiếu sót nếu mẹ bỏ qua một loại quả khá dân dã, đó là quả sung. Quả sung chứa nhiều nguyên tố vi lượng và giàu vitamin cần thiết cho cơ thể như kali, phốt pho, vitamin C nên rất tốt cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Bên cạnh đó, quả sung còn có tác dụng thông huyết, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết, giúp nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa, giúp phụ nữ sau sinh tăng tiết sữa và giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Trái bơ

Sẽ thật thiếu sót nếu mẹ bỏ qua quả bơ mà không bổ sung cho mẹ bầu. Bơ là loại quả lành tính, chứa các axit béo thiết yếu như omega-3, omega-6, omega-9 dồi dào, không chỉ có tác dụng kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ mà còn chống oxy hóa rất tốt. Một điểm cộng không thể không nhắc tới của loại quả này đó chính là là khả năng cân bằng cholesterol cũng như lượng đường trong máu. Nhờ đó, mẹ sau sinh có thể tránh được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay tiểu đường.

Quả na

Mẹ sau sinh ăn quả na có chứa nhiều vitamin B6, C, tăng cường sức đề kháng, giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, trong na cũng chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón sau sinh rõ rệt cho bà đẻ. Mẹ chỉ nên ăn quả na vừa đủ, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng táo bón.

Quả lê

Quả lê là một trong những loại trái cây tốt nhất cho mẹ sau sinh vì chứa nhiều vitamin C, kali và chất xơ. Quả lê cũng giúp cân bằng đường huyết, tăng sự trao đổi chất và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, mẹ sau sinh cần ăn lê với một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng táo bón.

Các loại quả mẹ sau sinh tuyệt đối nên tránh

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ thường rất nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, mẹ sau sinh cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn những loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé, như:

  • Vải: Mẹ bầu nên kiêng ăn vải vì nó có tính nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

  • Xoài : Mẹ sau sinh cần kiêng ăn món xoài xanh chấm mắm ruốc vì nó có tính chua ảnh hưởng đến dạ dày khiến con bú mẹ dễ bị tiêu chảy.

  • Quả đào: Mẹ nên kiêng ăn quả đào vì nó có tính nóng, có thể gây xuất huyết và dị ứng.

  • Me: Mẹ tạm thời tránh xa trái me vì nó dễ khiến sữa ít đi và con bú dễ bị tiêu chảy.

  • Cam bưởi chua, chanh quất: Mẹ hãy tránh ăn loại trái cây này vì có thể gây dị ứng và đau dạ dày.

  • Sầu riêng: Trái cây này có thể gây nóng trong, mẹ nên kiêng ăn khi đang cho con bú.

  • Ổi xanh: Mẹ sau sinh nên hạn chế ăn ổi vì nó có tính nóng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Mãng cầu xiêm: Mẹ chỉ nên ăn một lượng vừa phải của quả này để tránh tình trạng nóng trong.

  • Dưa hấu ướp lạnh: Mẹ chỉ nên ăn một lượng vừa phải để tránh tình trạng nóng bụng và tiêu chảy.

Bí quyết chọn hoa quả cho bà đẻ mới sinh xong

Ngoài việc hiểu được phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì và không nên ăn hoa quả gì, thì bạn cũng cần tìm hiểu thêm cách cách lựa chọn và bảo quản trái câu ngay dưới đây.

Cách lựa chọn những loại trái cây lợi sữa

Trái cây lợi sữa mang lại những lợi ích dồi dào cho mẹ sau sinh, để chọn trái cây chuẩn bạn lưu ý:

  • Chọn trái cây tươi, có xuất xứ rõ ràng tránh hàng để quá lâu hoặc chứa các chất độc hại cho sức khỏe.

  • Nên mua trái cây theo mùa, tránh mua trái cây trái mùa vì có thể những sản phẩm này đã được bảo quản lâu ngày, không còn đủ dinh dưỡng như ban đầu hoặc chứa lượng hóa chất độc hại trong quá trình bảo quản.

  • Nên chọn trái cây hữu cơ bởi chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

  • Nên chọn trái cây tươi, mới hái, khi chọn cần tránh những quả bị bầm dập, nát hoặc có những vết xước lạ.

Cách sử dụng và bảo quản trái cây

Để sử dụng hoa quả đúng cách, đảm bảo dinh dương bạn cần lưu ý:

  • Cần rửa sạch trái cây với nước và có thể ngâm nước muối hoặc xử lý bằng một số loại máy khử độc hiện đại, chất lượng tốt.

  • Không nên ăn trái cây chưa rửa bởi ký sinh trùng, vi khuẩn, các chất hóa học trong quá trình trồng và bảo quản có thể vẫn tồn tại phía ngoài rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

  • Không nên ăn trái cây quá lạnh bởi sau sinh, sức đề kháng của mẹ bị suy giảm đáng kể, ăn quá lạnh có thể khiến mẹ bị lạnh bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

  • Khi bảo quản hoa quả trong tủ lạnh, cần cất ở ngăn riêng, không để chung với đồ ăn tươi sống.

  • Không nên ăn quá nhiều hoa quả một ngày, chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ dù rất yêu thích.

Các lưu ý trên sẽ giúp các bà mẹ sau sinh lựa chọn và sử dụng trái cây một cách an toàn và hợp lý để bổ sung dinh dưỡng và duy trì sức khỏe của mình và con yêu. Hãy nhớ chọn trái cây tươi mới và bảo quản chúng đúng cách để đảm bảo nhận được tất cả các lợi ích của chúng.

Rất mong rằng thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho các bà mẹ sau sinh. Chúc các bà mẹ có một khoảng thời gian sau sinh tuyệt vời và nhanh chóng phục hồi sức khỏe!

1