Sức khỏe

Mayonnaise - Sốt ngon tuyệt vời, liệu có gây béo không?

Mai Kiều Liên

Mayonnaise là loại sốt rất được yêu thích bởi sự chua béo ngậy, thơm ngon và phổ biến trong nhiều món ăn như nước chấm hay sốt trộn salad. Bạn đã bao giờ thắc mắc...

Mayonnaise là loại sốt rất được yêu thích bởi sự chua béo ngậy, thơm ngon và phổ biến trong nhiều món ăn như nước chấm hay sốt trộn salad. Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng sốt mayonnaise bao nhiêu calo và liệu ăn nhiều có gây béo không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Sốt mayonnaise là gì?

Mayonnaise có nguồn gốc từ tiếng Pháp và là một gia vị quen thuộc trong ẩm thực phương Tây. Loại sốt này ngày càng thịnh hành và trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực của nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Mayonnaise giúp tăng hương vị món ăn trở nên ngon và béo ngậy hơn.

Thành phần chính của mayonnaise bao gồm lòng đỏ trứng gà, dầu oliu, dầu đậu nành, muối, dấm gạo, dấm táo, nước cốt chanh và một số phụ gia khác. Điều này giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể như kali, natri, vitamin A, vitamin D, vitamin B12, sắt, vitamin E, vitamin K, đạm và cholesterol.

2. Mayonnaise bao nhiêu calo? Ăn nhiều có gây béo không?

Theo tính toán của USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g sốt mayonnaise có chứa:

  • Calo: 679
  • Chất béo: 75g
  • Cholesterol: 42mg
  • Natri: 635mg
  • Carbohydrate: 0.2g
  • Protein: 1g
  • Canxi: 8mg
  • Sắt: 0.2mg

Bên cạnh đó, sốt mayonnaise còn chứa một số chất như magiê, vitamin B12 và vitamin D. Tuy nhiên, lượng chất béo nạp vào cơ thể không nên vượt quá 35% lượng calo hằng ngày, tương đương ít hơn 700 calo và 78g chất béo. Một ngày cơ thể chỉ cần 2.000 - 2.200 calo để duy trì hoạt động, vì vậy mỗi bữa ăn chính nên cung cấp khoảng 600 - 700 calo.

Việc ăn mayonnaise trong mỗi bữa ăn kèm vài thìa sốt có thể khiến mỗi bữa ăn có mức calo khá cao. Vì vậy, dù mayonnaise chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể gây tăng cân.

3. Cách ăn mayonnaise ngon mà không tăng cân

Nhiều người đang trong quá trình giảm cân thường tự hỏi liệu có nên ăn mayonnaise hay không. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn ăn sốt mayonnaise. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất béo cần nạp vào cơ thể chỉ nên chiếm khoảng 35% lượng calo tiêu thụ hàng ngày, dưới 78g chất béo.

Chất béo trong cơ thể giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và xây dựng các tế bào mới. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều chất béo, có thể gây tác động tiêu cực đến trọng lượng cơ thể và hệ tim mạch.

Do đó, khi sử dụng mayonnaise, nên kết hợp với các loại rau củ quả để bổ sung chất xơ và vitamin. Hãy giới hạn lượng sốt dùng trong mỗi lần ăn, thông thường dưới 100g, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ calo cho cơ thể. Hạn chế kết hợp mayonnaise với các loại thực phẩm , món ăn chứa nhiều chất béo và thực hiện các bài tập thể dục để đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể.

4. Cách làm mayonnaise ăn kiêng đơn giản ngay tại nhà

Việc tự làm mayonnaise ăn kiêng tại nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp kiểm soát lượng calo và chất béo. Bên cạnh đó, việc làm mayonnaise tại nhà cho phép tận dụng tối đa các thành phần có lợi trong sốt mayonnaise, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Nguyên liệu cần có:

  • 2 quả trứng gà ta
  • 2 thìa giấm táo hữu cơ (hoặc 2 thìa nước cốt chanh)
  • 1/2 thìa bột mù tạt hữu cơ
  • 1/2 thìa muối
  • 2 cup dầu oliu (khoảng 473.18ml)

Cách làm:

  1. Cho tất cả các nguyên liệu vào thố thuỷ tinh và đánh tơi bằng máy đánh trứng.
  2. Trong quá trình đánh, từ từ cho dầu oliu vào hỗn hợp và tiếp tục đánh cho đến khi hỗn hợp trở thành một phần dầu và một phần sốt mịn.

Lưu ý khi làm mayonnaise:

  • Không nên đổ quá nhiều dầu, vì điều này sẽ làm sốt hỏng.
  • Không đánh quá lâu, vì điều này sẽ làm sốt bị đặc.
  • Không nên thêm dầu quá nhanh, vì điều này sẽ làm sốt không hòa quyện, tách rời và kém ngon.

Cách bảo quản:

  • Sau khi làm xong, hãy cho sốt vào lọ thủy tinh hoặc túi đậy kín nắp để tránh côn trùng và bảo vệ mùi vị tốt hơn.
  • Để sốt trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 5 - 12 độ C và sau 1 đêm là có thể sử dụng được ngay.
  • Nên dùng sốt trong vòng 2 tuần khi bảo quản trong tủ lạnh, để đảm bảo chất dinh dưỡng và độ ngon của sốt.

5. Một số món ăn ngon kết hợp mayonnaise đầy đủ dinh dưỡng không sợ béo.

5.1. Salad mayonnaise, bơ, trứng luộc, dưa chuột

Đây là một món ăn đơn giản, giàu giá trị dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa. Nguyên liệu gồm 1 quả trứng luộc, 1 trái bơ, 1 muỗng canh mayonnaise, 1 muỗng cà phê dầu thực vật, 1/4 củ hành, 1/2 cà chua, 1/4 quả dưa chuột, muối và tiêu đen. Cắt nhỏ các thành phần, trộn đều với sốt mayonnaise, và bạn đã có một món ăn giảm cân siêu ngon.

5.2. Salad mayonnaise hải sản, rau cải xoong

Món salad này hấp dẫn và giàu dinh dưỡng với sự kết hợp giữa hải sản và rau cải xoong. Nguyên liệu gồm 150g bạch tuộc luộc, 1 trái bơ, 1 nhỏ bó cải xoong, 2 muỗng canh dầu thực vật, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước chanh, 1 muỗng canh mayonnaise, 1/4 muỗng cà phê xì dầu và 1 mù tạt.

5.3. Salad mayonnaise cà rốt, bắp cải

Món salad này đơn giản và giàu chất xơ và nước, lượng calo thấp giúp no nhanh và giảm cảm giác thèm ăn. Nguyên liệu gồm 1/2 củ cà rốt, 1/4 bắp cải, 2 nhúm muối, 1 nhúm tiêu đen, 2 muỗng canh mayonnaise, 1 muỗng canh giấm và 1 muỗng canh dầu thực vật. Cắt mỏng cà rốt và bắp cải, trộn với sốt mayonnaise và các gia vị khác, và món ăn ngon miệng đã hoàn thành.

Mayonnaise là một loại sốt thơm ngon và béo ngậy, tuy nhiên, lượng calo và chất béo trong nó không nên được tiêu thụ quá nhiều. Kết hợp mayonnaise với các loại rau củ quả và sử dụng một lượng hợp lý để đảm bảo không tăng cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm mayonnaise tại nhà để kiểm soát lượng calo và chất béo. Hãy thưởng thức các món ăn ngon kết hợp mayonnaise mà không cần lo lắng về việc tăng cân!

Đọc thêm:

  • Một chén cơm bao nhiêu calo?
  • Tìm hiểu khoai lang bao nhiêu calo?

6. Kết luận

Trên đây là thông tin hữu ích về sốt mayonnaise bao nhiêu calo, lượng calo có trong sốt mayonnaise tương đối cao. Việc ăn mayonnaise không gây béo hoàn toàn phụ thuộc vào cách sử dụng và lượng dùng. Hãy sử dụng mayonnaise một cách hợp lý và ăn kèm với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để tận dụng lợi ích dinh dưỡng mà không lo lắng về việc tăng cân.

1