Sức khỏe

Liệu người bị bệnh tiểu đường có uống được nước dừa không?

Mai Kiều Liên

Nước dừa - một loại thức uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất, đã được nhận định là "nước giải khát năng lượng từ tự nhiên". Nhiều người cho rằng nước dừa không chỉ có...

Nước dừa - một loại thức uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất, đã được nhận định là "nước giải khát năng lượng từ tự nhiên". Nhiều người cho rằng nước dừa không chỉ có hương vị tươi mát, ít calo mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Vậy liệu những khẳng định này có đúng? Liệu người bị tiểu đường có uống được nước dừa hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó!

Người bị bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Nước dừa, với hàm lượng đường thấp, là một lựa chọn phù hợp cho người bị tiểu đường. Các chuyên gia cho biết, nước dừa có những công dụng quan trọng sau:

Người bị bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

  • Giúp giảm đường huyết hiệu quả: Nước dừa chứa nhiều Kali, mangan, magie, vitamin C, L-arginine - những chất có khả năng cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin. Uống nước dừa giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường hiệu quả.
  • Ức chế stress oxy hóa và ngăn ngừa các biến chứng: Nước dừa được cho là có khả năng cải thiện tình trạng stress oxy hóa, đồng thời giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường như bệnh tim mạch, thần kinh, thận,...
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Uống nước dừa thường xuyên có tác dụng làm giảm cholesterol, mỡ gan và chất béo trung tính có trong máu. Đồng thời, kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa hình thành cục máu đông hiệu quả.

Người bệnh tiểu đường nên uống bao nhiêu nước dừa mỗi ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mỗi cốc nước dừa 240ml chỉ chứa 9 - 11gr carb. Carb được các enzyme tại đường tiêu hóa cắt thành các phân tử đường glucose và hấp thu vào máu, làm tăng đường huyết sau khi uống. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo chỉ nên uống 1 cốc mỗi ngày trong bữa phụ, tương đương khoảng 15 - 20gr carb.

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý gì khi uống nước dừa?

Ngoài việc tìm hiểu về việc người bị tiểu đường có uống nước dừa được không, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau khi uống nước dừa. Dù ít hay nhiều, nước dừa đều chứa đường. Vì thế, bệnh nhân cần hạn chế việc uống nước dừa quá nhiều và lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và không sử dụng nước dừa đóng lon có chất tạo ngọt.

Chỉ uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và không sử dụng nước dừa đóng lon có chất tạo ngọt

  • Trong cùi dừa có chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ biến chứng cho người bị tiểu đường. Vì thế, bệnh nhân không nên ăn cùi dừa.
  • Cần uống nước dừa đúng thời điểm, nên uống vào bữa phụ buổi chiều để tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Đối với bệnh nhân bị tiểu đường thai kỳ, thấp khớp hoặc bị thận mạn tính, không nên uống nước dừa.
  • Uống nước dừa già sẽ tốt cho bệnh nhân tiểu đường hơn dừa non.
  • Chỉ nên uống 250ml nước dừa/ngày và chia thành hai lần uống.

Bị tiểu đường ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc cần lưu ý khi uống nước dừa, bệnh nhân tiểu đường cũng quan tâm đến vấn đề ăn gì và kiêng gì.

Thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Ngoài việc cần lưu ý khi uống nước dừa, bệnh nhân tiểu đường ăn gì và kiêng gì cũng là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm

  • Trái cây tươi, ít đường: Trái cây tươi chứa nhiều vitamin, chất xơ và các khoáng chất tự nhiên, giúp cân bằng hàm lượng đường trong cơ thể. Táo, bưởi, cam, ổi, dâu tây... là các loại trái cây người bệnh tiểu đường nên ăn.
  • Rau xanh: Bông cải xanh, cải xoong, củ cải, rau bina... cung cấp vitamin, chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.
  • Thịt nạc: Thịt nạc là nguồn đạm dễ hấp thu, giúp cải thiện lượng đường trong máu.
  • Các loại cá biển: Cá biển giúp giảm cholesterol có hại và tăng cholesterol có lợi cho cơ thể. Người bệnh nên ăn cá mỗi ngày để kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Chất béo lành mạnh: Các chất béo có nguồn gốc tự nhiên như dầu oliu, dầu mè, đậu phộng, hạnh nhân, óc chó... giúp ngăn ngừa tăng đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Các loại hạt: Hạt chia, hạt é, hạt vừng, hạt bí... cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh tiểu đường.

Những thực phẩm người bị tiểu đường nên kiêng

  • Các thực phẩm có chứa nhiều đường: Bánh kẹo ngọt, nước ngọt, hoa quả sấy khô... nên được người bệnh tiểu đường kiêng tuyệt đối.
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu đỗ... thay thế cho cơm trắng.
  • Chất béo động vật: Dung nạp quá nhiều chất béo động vật sẽ tăng hàm lượng cholesterol, ảnh hưởng xấu đến người bị tiểu đường.
  • Chất kích thích: Rượu bia, thuốc lá... là những chất kích thích cần được từ bỏ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bài viết đã giải đáp câu hỏi liệu người bị tiểu đường có uống được nước dừa hay không và những lưu ý khi sử dụng nước dừa để có một sức khỏe tốt và ngăn ngừa biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Thông tin liên hệ:

1