Ẩm thực

NẬM PỊA - Món ăn kinh hoàng làm từ phân non, vừa ăn vừa bịt mũi

Mai Kiều Liên

NẬM PỊA là một món đặc sản Tây Bắc mà chỉ những du khách có "thần kinh thép" mới dám thử. Được làm từ "phân non" của động vật, món ăn này không dành cho...

NẬM PỊA là một món đặc sản Tây Bắc mà chỉ những du khách có "thần kinh thép" mới dám thử. Được làm từ "phân non" của động vật, món ăn này không dành cho những người suy tim.

1/ NẬM PỊA Tây Bắc là gì?

NẬM PỊA, hay còn gọi là nặm pịa, là một món ăn truyền thống của người Thái, một dân tộc sống ở vùng Tây Bắc nước ta. Trong tiếng Thái, "nậm" có nghĩa là "canh", còn "pịa" là phần chất dịch sền sệt trong ruột non của các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê. Tùy vào loài động vật mà chúng ta có nậm pịa dê, nậm pịa bò, nậm pịa trâu,...

Bát nậm pịa độc đáo

2/ Đặc sản Tây Bắc món ăn "hãi hùng" chỉ có trong ngày quan trọng

Nậm pịa Tây Bắc được ăn khi nào?

Nậm pịa là một món ăn đặc biệt của vùng Tây Bắc và không phải lúc nào cũng có. Người Thái thường chỉ chế biến và thưởng thức nậm pịa trong các dịp đám đình, lễ hội hoặc khi tiếp đón khách quý.

Ăn nậm pịa Tây Bắc có tốt cho sức khỏe, như lời đồn?

Theo quan niệm của người dân tộc Thái, chất dịch trong ruột non chính là phần tinh túy, ngon nhất sau quá trình chuyển hóa và chuẩn bị ngấm qua mạch máu, nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, nậm pịa được coi là một món ăn bổ dưỡng của người Thái.

Nậm pịa giải rượu rất tốt

3/ Nguyên liệu và cách chế biến món ngon Tây Bắc - Nậm pịa

Nguyên liệu làm nậm pịa đặc sản Tây Bắc

Các nguyên liệu chế biến nậm pịa gồm có tiết đông, bạc nhạc, sụn, thịt, đuôi và lục phủ ngũ tạng của động vật ăn cỏ như lòng, gan, phèo, phổi. Người Thái thường sử dụng nguyên liệu từ bò và dê.

Nậm pịa thường làm từ bò và dê

Thực ra, thành phần "kinh hoàng" của món nậm pịa chính là phần pịa, đó là những chất dịch sền sệt trong ruột non, và đây là yếu tố quan trọng tạo nên đặc trưng của món ăn đặc sản Tây Bắc này.

Cách chế biến món nậm pịa Tây Bắc

  • Chọn phần chất dịch non từ đoạn ruột ngon nhất, sau đó đặt vào bát.
  • Nấu nước xương cho đến khi có độ ngọt, sau đó cho thịt, sụn, lục phủ ngũ tạng vào nấu cho đến khi sền sệt.
  • Trộn phần ruột non với rau thơm, hạt mắc khén, tỏi, ớt, rau mùi tàu,... Người Thái còn thêm mật và lá đắng để tạo thêm hương vị độc đáo cho món ăn Tây Bắc.

Cách chế biến nậm pịa Tây Bắc

4/ Vượt qua nỗi sợ bản thân mới có thể thưởng thức món ăn Tây Bắc này

Món đặc sản Tây Bắc nậm pịa thường được ăn kèm với rau sống và khi còn nóng. Đối với những người không quen món ăn này, thực sự là một thách thức với bản thân. Nậm pịa mang vị đắng và mùi khá đặc trưng.

Món ăn Tây Bắc này không phải ai cũng dám ăn

Khi mới bắt đầu ăn, bạn có thể cảm thấy khó nuốt vì vị ruột, pịa và mùi mắc khén cùng với vị đắng của các loại lá. Tuy nhiên, nếu bạn cố nhai, sau đó sẽ cảm nhận được vị ngọt béo trong cuống họng. Dần dần, sau khi quen với món ăn này, bạn có thể "nghiện" và thưởng thức nó.

Nậm pịa không chỉ là một món ăn độc đáo của người Thái ở Sơn La, mà còn là một trải nghiệm văn hóa độc đáo và thách thức bản thân. Ngoài ra, khi đến vùng Tây Bắc, bạn cũng có thể khám phá các đặc sản khác. Hãy cùng trang Đặc sản vùng miền - Blog PasGo tìm hiểu về các món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị tại vùng đất Tây Bắc!

1