Ẩm thực

Hướng dẫn làm món cá hấp ngải cứu tốt cho sức khỏe

Mai Kiều Liên

Cá hấp ngải cứu là một món ăn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, món ăn này được các mẹ bầu ưa chuộng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng...

Cá hấp ngải cứu là một món ăn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, món ăn này được các mẹ bầu ưa chuộng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chuẩn bị một món ăn tốt cho sức khỏe để bổ sung dưỡng chất cho cả gia đình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu công thức nấu cá hấp ngải cứu dễ làm nhất.

Nguyên liệu cho món cá hấp ngải cứu

Để làm món cá hấp ngải cứu, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Cá chép: 1 con
  • Ngải cứu: 1 bó
  • Gừng: 1 củ
  • Ớt: 3 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Gia vị (nước mắm, muối bột canh, đường, hạt nêm, tiêu)

Nguyên liệu cho món cá hấp ngải cứu

Để chọn được cá ngon, bạn nên ra chợ và tìm mua cá chép tươi, còn sống. Cá chép tươi thường bơi và còn giãy rất khỏe trong nước. Mình cá và vảy cá nên dày, màu sắc vây còn đậm. Hãy tránh chọn loại cá thân dài, mình mỏng, vảy nhạt.

Cách chế biến cá hấp ngải cứu

Sơ chế nguyên liệu

Trong tất cả các nguyên liệu của món này, sơ chế cá mất nhiều thời gian nhất. Nếu bạn không có thời gian hoặc không muốn sơ chế, có thể nhờ người bán làm sau khi chọn cá. Nếu tự làm, bạn hãy cắt hết phần vây và cạo sạch vẩy cá. Mổ bụng cá để loại bỏ phần nội tạng không ăn được. Tiến hành cắt khúc cá theo phần vừa ăn hoặc để nguyên con nếu muốn. Dùng muối chà xát để loại bỏ các loại cặn bẩn, nhớt. Rửa sạch lại với nước để hoàn thành sơ chế cá.

Ngải cứu cần được nhặt thật sạch. Hãy loại bỏ lá quá già để tránh khi ăn sẽ bị dai. Rửa sạch vài lần với nước để loại bỏ cặn bẩn.

Gừng gọt sạch vỏ, rửa với nước. Dùng chày đập gừng để ra nước, sau đó dùng dao băm nhuyễn. Rửa sạch ớt và cắt đôi.

Sơ chế nguyên liệu

Ướp cá

Bỏ cá vào bát hoặc hộp để ướp. Hỗn hợp ướp gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê tiêu. Bạn có thể thay hạt nêm bằng muối. Ướp cá trong khoảng 25 đến 30 phút để cá thấm gia vị.

Sau khi ướp, xoa gừng đã băm nhuyễn quanh mình cá. Nhét một ít gừng vào trong bụng cá và đầu cá. Làm tương tự với ngải cứu, bạn có thể cắt nhỏ và nhét nhiều ngải cứu vào bụng và mình cá.

Tiến hành hấp cá

  1. Chuẩn bị nồi hấp.
  2. Cho cá vào nồi, rắc thêm một vài lát ớt lên trên. Hấp với lửa lớn cho đến khi nước sôi. Sau đó hạ lửa và tiếp tục hấp trong vòng 15 đến 20 phút nữa.
  3. Khi cá chín, cho cá ra đĩa và thưởng thức.

Bạn có thể ăn kèm cá hấp ngải cứu với nước mắm tỏi ớt. Chúc bạn thành công!

Nồi chiên hơi nước Unie

Unie là thương hiệu hàng đầu về sữa hạt tại Việt Nam, với thông điệp Sống xanh Uống sạch. Nồi chiên hơi nước Unie Việt Nam là sản phẩm gia dụng thế hệ mới, kết hợp độc đáo 2 phương pháp chế biến thực phẩm : Hấp - Chiên không dầu.

1