Sức khỏe

Hạt óc chó đỏ - Một loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe

Mai Kiều Liên

Hạt óc chó đỏ đã được chứng minh có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta. Mặc dù loại hạt này còn khá mới mẻ với người dân Việt Nam, nhưng nó...

Hạt óc chó đỏ đã được chứng minh có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta. Mặc dù loại hạt này còn khá mới mẻ với người dân Việt Nam, nhưng nó đang dần trở nên phổ biến hơn nhờ vào các tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

Sơ lược về hạt óc chó đỏ

Hạt óc chó đỏ là một loại hạt dinh dưỡng cao cấp có xuất xứ từ Mỹ. Nhưng vì độ hiếm có và giá trị cao nên nó ít xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Hạt óc chó đỏ được trồng chủ yếu ở khu vực phía bắc của Mỹ và chỉ được phân phối theo tiêu chuẩn Mỹ. Sự phát triển của loại hạt này là thành quả của công trình nghiên cứu của giáo sư David.

Hình ảnh minh họa: đặc điểm của óc chó đỏ

Hạt óc chó đỏ có hình dáng tương đồng với hạt óc chó thông thường. Bên ngoài là lớp vỏ cứng và bên trong là ruột quả óc chó mà chúng ta thường ă n. Vị ngọt tự nhiên và hương thơm béo béo của loại hạt này sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị thơm ngon đó.

Không chỉ thế, hạt óc chó đỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Hạt óc chó là gì?

Hạt óc chó là hạt của cây óc chó. Đây là một loại hạt ăn được và có rất nhiều loại khác nhau trên thế giới. Quả óc chó khi chín sẽ được hái xuống, tách vỏ và lấy hạt bên trong để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Phần vỏ quả óc chó thường được phơi khô để làm thuốc hoặc trang trí các món ăn.

Thành phần dinh dưỡng hạt óc chó đỏ

Nhân óc chó đỏ cung cấp nhiều chất béo lành mạnh. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một khẩu phần khoảng 30 gram hạt óc chó có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như:

  • Chất béo: 20 gram
  • Đường: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Chất đạm: 5 gram
  • Canxi: 20 miligram
  • Sắt: 0.72 miligram

Hạt óc chó cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và các chất khoáng như mangan, đồng, photpho, vitamin B6, sắt,... Ngoài ra, hạt óc chó còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Mỗi 100 gram hạt óc chó chứa khoảng 654 calo, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung loại hạt này vào thực đơn hàng ngày của mình.

Trong hạt óc chó đỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như carbohydrates, chất béo, chất xơ,... Đặc biệt, chất xơ có trong hạt óc chó đỏ giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thư và táo bón.

Hình ảnh minh họa: quả óc chó đỏ có tác dụng gì

Hạt óc chó đỏ cũng chứa nhiều omega-3, các loại vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Nó giúp ổn định hệ thần kinh, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư, tốt cho mắt, hệ tim mạch và cải thiện sắc đẹp cho chị em phụ nữ. Vì những lợi ích kể trên, hạt óc chó đỏ đang được rất nhiều người săn lùng.

Sự khác nhau giữa hạt óc chó vàng và hạt óc chó đỏ

So với hạt óc chó đỏ, hạt óc chó vàng phổ biến hơn trên thị trường Việt Nam và giá thành cũng thấp hơn rất nhiều. Hai loại hạt này có màu sắc và mùi vị khác nhau và không có sự nhầm lẫn giữa chúng. Quả óc chó đỏ mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn so với quả óc chó vàng.

Tác dụng của hạt óc chó đỏ

Hạt óc chó giúp cải thiện vấn đề tim mạch

Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chứng minh rằng hạt óc chó giúp duy trì sức khỏe tim mạch và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Axit béo omega-3, khoáng chất và vitamin, chất chống oxy hóa trong hạt óc chó rất tốt cho tim mạch. Axit béo omega-3 hỗ trợ chữa trị chứng loạn nhịp tim và giúp ngăn ngừa các cục máu đông, một nguyên nhân gây ra các cơn đau tim.

Hạt óc chó hỗ trợ phụ nữ mang thai

Tác dụng của hạt óc chó đối với phụ nữ mang thai là vô cùng quan trọng. Nó giúp bổ sung omega-3, vitamin E, photpho và axit amin L-Arginine cho mẹ bầu. Những chất này giúp mẹ bầu có làn da mịn màng và tươi trẻ hơn, đồng thời cải thiện sự lưu thông máu. Hạt óc chó cũng hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung sau một thời gian sử dụng. Nếu phụ nữ mang thai không thể ăn nhiều thì hạt óc chó là nguồn năng lượng phụ cần thiết cho cơ thể.

Hạt óc chó làm chắc khỏe xương

Hạt óc chó bổ sung khoáng chất giúp chắc khỏe xương mỗi ngày. Điều này rất quan trọng vì xương có xu hướng thoái hóa theo tuổi tác. Mật độ khoáng chất trong xương giảm dần khi tuổi tác cao hơn, và điều này có thể gây ra loãng xương. Do đó, việc sử dụng hạt óc chó giúp bổ sung khoáng chất giúp tăng cường sức mạnh cho xương.

Hạt óc chó giúp củng cố động mạch

Hạt óc chó có tác dụng lớn đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và giúp củng cố lớp màng động mạch. Việc sử dụng hạt óc chó thường xuyên giúp ngăn ngừa tác hại của oxy hóa từ cholesterol LDL xấu. Việc cholesterol LDL bị oxy hóa thường dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Hạt óc chó hỗ trợ phát triển ở trẻ em

Hạt óc chó chứa nhiều omega-3 và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, hạt óc chó cung cấp photpho, khoáng chất, vitamin,... giúp trẻ thông minh hơn. Vì vậy, hạt óc chó là một lựa chọn tuyệt vời cho sự phát triển của trẻ.

Hạt óc chó giúp bổ thận tráng dương

Việc tăng cường sinh lý là một trong những công dụng quan trọng của hạt óc chó đối với nam giới. Yếu sinh lý có thể làm mất tự tin trong cuộc sống hôn nhân. Thành phần trong hạt óc chó giúp tinh trùng nam giới khỏe mạnh hơn, khả năng di chuyển và sống sót của tinh trùng cao hơn. Hạt óc chó cũng bảo vệ tinh trùng bằng cách giảm tổn thương oxy hóa. Vì vậy, hạt óc chó được xem như một loại thực phẩm hỗ trợ điều trị vô sinh.

Hạt óc chó giúp giấc ngủ ngon

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ, hạt óc chó có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Melatonin trong cơ thể giống như một "liều thuốc ngủ". Khi cơ thể không sản xuất đủ hoặc sản xuất ít melatonin, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ngủ. Vì vậy, việc ăn hạt óc chó sẽ cung cấp thêm melatonin giúp bạn dễ ngủ hơn.

Hạt óc chó giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt óc chó đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng phòng ngừa ung thư cao. Chúng chứa nhiều axit alpha-linoleic và các chất béo chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa trong hạt óc chó cũng giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa của tế bào trong cơ thể. Hơn nữa, hạt óc chó còn chứa nhiều phenol ellagitannin, một chất chống viêm ruột và chống ung thư đại trực tràng.

Hạt óc chó ổn định lượng đường trong máu

Hạt óc chó giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách ổn định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường insulin trong máu, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, việc sử dụng hạt óc chó giúp cải thiện nồng độ insulin trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hạt óc chó hỗ trợ trí não khỏe mạnh

Hạt óc chó có tác dụng rất tốt cho trí não, đặc biệt là cho não của người già. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo không bão hòa, polyphenol và vitamin E giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm não. Người cao tuổi sử dụng hạt óc chó giúp cải thiện chức năng não, tăng cường khả năng xử lý thông tin, và cảm thấy minh mẫn hơn.

Lượng hạt óc chó nên ăn mỗi ngày

Chuyên gia đề xuất chỉ nên ăn khoảng 8 hạt óc chó mỗi ngày. Đối với những người lần đầu tiên sử dụng hạt óc chó, nên bắt đầu với 1-2 hạt và tăng dần liều lượng sau đó. Đến ngày thứ 3, bạn có thể tăng dần số lượng lên đến 8 hạt mỗi ngày.

Cách ăn hạt óc chó để đạt hiệu quả tốt nhất

Dưới đây là một số bí quyết để ăn hạt óc chó đem lại hiệu quả tốt nhất:

  • Với những người lần đầu tiên sử dụng hạt óc chó, nên bắt đầu với 1-2 hạt rồi tăng dần liều lượng sau đó.
  • Đối với phụ nữ mang thai, nên sử dụng cả lớp màng lụa và lớp vỏ của quả óc chó, vì chúng chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho thai kỳ.
  • Chất chống oxy hóa tập trung chủ yếu ở lớp da nâu của quả óc chó, có một ít vị đắng. Đây là một vị thuốc có tác dụng rất lớn.
  • Hãy nhai kỹ để cảm nhận hương vị bùi ngọt của hạt óc chó để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Hạt óc chó chứa nhiều dầu nên dễ hỏng. Hãy bảo quản nó ở nơi khô ráo với nhiệt độ khoảng 20-25 độ C.

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của hạt óc chó đỏ và cách sử dụng để tận dụng tối đa hiệu quả của nó. Hãy thêm hạt óc chó đỏ vào thực đơn bổ dưỡng cho bản thân và gia đình. Đây chắc chắn là loại hạt cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

1