Sức khỏe

Hạt chia: Ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh ung thư một cách hiệu quả

Mai Kiều Liên

Hạt chia đã được các nhà khoa học từ bang Oregon (Mỹ) nghiên cứu và phát hiện ra rằng chúng có khả năng chống lại các bệnh như ung thư và cao huyết áp. Điều...

Hạt chia đã được các nhà khoa học từ bang Oregon (Mỹ) nghiên cứu và phát hiện ra rằng chúng có khả năng chống lại các bệnh như ung thư và cao huyết áp. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu và tìm hiểu về hạt chia và tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

Nguồn gốc của hạt chia

Hạt chia có nguồn gốc từ cây Salvia hispanica L., và đã từng là một loại cây lương thực đáng gờm ở Mexico và Guatemala. Các nhóm bản địa đã trồng hạt chia từ năm 3500 trước Công nguyên và sử dụng nó trong các nghi lễ tôn giáo.

Một khẩu phần hai muỗng canh hạt chia chứa 140 calo, 4 gam protein, 11 gam chất xơ và 7 gam chất béo không bão hòa. Hạt Chia là loại cây có axit béo omega-3 cao nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có trong hạt chia có tác dụng chống lại bệnh tim mạch và ung thư.

Những lợi ích của hạt chia

So với các loại hạt khác, hạt chia chứa nhiều protein hơn. Hạt chia cung cấp tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất được. Chất xơ trong hạt chia cũng giúp cân bằng lượng đường trong máu và cải thiện tiêu hóa.

Phát hiện mới về hạt chia

Hạt chia ít được chú ý hơn so với các loại cây ngũ cốc khác như lúa gạo và lúa mì. Tuy nhiên, điều đặc biệt về hạt chia là chúng có thể phát triển trên các vùng đất mà không phù hợp với các loại cây ngũ cốc khác. Điều này giúp nông dân chống lại biến đổi khí hậu.

Các nghiên cứu của bang Oregon đã phát hiện ra 29 gen liên quan đến quá trình sản xuất axit béo không bão hòa đa, bao gồm cả axit béo omega-3 và omega-6. Ngoài ra, hạt chia có khả năng tạo ra các peptide hoạt tính sinh học nhỏ có tác dụng đối với nhiều hệ thống trong cơ thể. Những đặc điểm này có thể hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh như tiểu đường loại 2 và cao huyết áp.

Hy vọng cho tương lai

Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng phát hiện này sẽ thúc đẩy sự phát triển của hạt chia ở Oregon và giúp nhà nghiên cứu nông nghiệp tạo ra những loại hạt chia có những đặc điểm tốt cho sức khỏe con người.

Hình ảnh minh họa: Hạt chia có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hạt chia là một loại thực phẩm tuyệt vời với nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Hãy bắt đầu thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện sức khỏe và tránh các bệnh nguy hiểm như ung thư và cao huyết áp.

1