Sức khỏe

Giúp mẹ giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ ăn món óc heo

Mai Kiều Liên

Óc heo là một món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g óc heo có chứa khoảng 123 kcal, 9,0g protid, 9,5g...

Óc heo là một món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g óc heo có chứa khoảng 123 kcal, 9,0g protid, 9,5g lipid, và 0,4g glucid. Điều này cho thấy óc heo có hàm lượng đạm rất ít. So với gan heo và tủy heo, óc heo cung cấp ít đạm hơn, giúp hệ tiêu hóa của trẻ hấp thụ dưỡng chất nhanh hơn. Ngoài ra, óc heo cũng chứa hàm lượng cholesterol cao thích hợp cho bé thiếu cân, chậm lớn.

Tuy nhiên, việc quá lạm dụng óc heo có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của trẻ. Một nghiên cứu mới đây của các Tạp chí y khoa Mỹ cho thấy, mỗi 100g óc heo có tới 2.195 mg cholesterol. Số này cao hơn 30 lần so với lượng cholesterol có trong thịt heo và gấp 7 lần so với nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Do đó, lượng đạm, sắt, vitamin và các dưỡng chất khác trong óc heo không nhiều, việc dùng óc heo quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu đạm, thừa chất cholesterol, thừa cân, béo phì và các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều óc heo có thể làm trẻ thiếu sắt, thiếu máu, dễ bị choáng, chóng mặt, và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nó cũng có thể gây đau đầu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng acid uric và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Nhìn chung, việc ăn các món óc heo rất tốt cho bé thấp còi, nhẹ cân. Mẹ chỉ cần đảm bảo không quá lạm dụng óc heo trong việc chế biến các món ăn cho bé là được.

Mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn các món óc heo?

Trẻ bao nhiêu tuổi thì được ăn óc heo?

Để có thể đảm bảo bé hấp thu vừa đủ lượng cholesterol có trong óc heo cũng như hạn chế các tác động xấu đến bé, mẹ cần chú ý thời điểm cho bé dùng món ăn này. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ nên uống sữa, không nên ăn bất kỳ món ăn nào, vì vậy không nên cho bé sử dụng óc heo. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm (từ 6 tháng tuổi trở lên), mẹ có thể bắt đầu cho bé tập ăn óc heo. Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ ăn một phần nhỏ để tránh trẻ dư cholesterol.

Các lưu ý khác khi cho trẻ ăn óc heo

  • Óc heo và các bộ phận nội tạng của động vật thường là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Vì vậy, mẹ cần chú ý vệ sinh và chế biến thật kỹ khi sử dụng óc heo.
  • Khi mua óc heo, mẹ nên chọn óc heo còn tươi, không có vết nứt, màu sắc đẹp, không có mùi hôi và còn đàn hồi.
  • Khi chế biến óc heo, mẹ có thể bóc bỏ màng gân máu, rửa sạch óc và cho thêm các gia vị mạnh như gừng, rau răm để khử mùi tanh.
  • Khi nấu các món óc heo, không nên cho nhiều nước và nên chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm để tránh làm giảm lượng phospholipid có trong óc.
  • Mẹ nên kết hợp các món ăn khác để đảm bảo cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể trẻ.

Gợi ý mẹ cách chế biến một số món óc heo cho bé

  • Cháo óc heo đậu Hà Lan: Mẹ có thể hấp óc heo và cháo, sau đó xay nhuyễn để bé dễ ăn.
  • Món óc heo chưng cách thủy: Mẹ có thể chưng óc heo với nước và gừng để làm món ăn truyền thống.
  • Cháo óc heo cà rốt: Mẹ có thể hấp óc heo và xay nhuyễn cùng cà rốt, sau đó nấu cháo cho bé.

Món óc heo được nhiều mẹ lựa chọn cho bé yêu. Hi vọng sau bài viết này, mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên cho trẻ ăn óc heo không và cách chế biến món óc heo cho bé. Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh, cao lớn và thông minh nhé!

1