Sức khỏe

Máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn không?

Mai Kiều Liên

Trứng vịt lộn là một món ăn yêu thích của nhiều người vì cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn món này, đặc biệt là những người...

Trứng vịt lộn là một món ăn yêu thích của nhiều người vì cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn món này, đặc biệt là những người có máu nhiễm mỡ. Vậy, liệu máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn hay không?

Giá trị dinh dưỡng của trứng vịt lộn với sức khỏe con người

Trứng vịt lộn có hàm lượng cholesterol cao nên người có mỡ máu cao nên hạn chế ăn. Tuy nhiên, trứng vịt lộn cung cấp nhiều dinh dưỡng và năng lượng, bổ sung cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng. Một quả trứng vịt lộn chứa 182 kcal năng lượng, 13,6g protein, 12,4g lipit, 82mg canxi, 212g photpho và 600mg cholesterol. Ngoài ra, trứng vịt lộn còn chứa lượng lớn vitamin A, sắt, glucid, vitamin B1 và C. Đối với người bình thường, đây là một loại thực phẩm rất tuyệt vời.

Trứng vịt lộn cung cấp năng lượng cho một ngày dài và thường được kết hợp với gừng và rau răm. Điều này khiến món ăn trở thành một thực phẩm có lợi cho người suy dinh dưỡng, thiếu máu, đau đầu, yếu sinh lý...

Người bệnh máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn không?

Với giá trị dinh dưỡng nêu trên, liệu máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn không? Vì chứa hàm lượng cholesterol cao, người có mỡ máu cao nên hạn chế ăn trứng vịt lộn để tránh tăng hàm lượng cholesterol xấu và làm trầm trọng bệnh lý. Tuy nhiên, thỉnh thoảng ăn món này không gây ảnh hưởng tới mỡ máu, vì vậy người mắc bệnh mỡ máu có thể ăn trứng vịt lộn mà không gặp vấn đề. Số lượng tiêu thụ món này được các bác sĩ khuyến cáo là tối đa 2 lần/tuần.

Ăn trứng vịt lộn đúng cách để không gây hại cho người mỡ máu

Máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn không? Mặc dù trứng vịt lộn rất bổ dưỡng, nhưng nếu không ăn đúng cách, nó có thể gây chất độc, tăng mỡ máu và nguy hiểm tới sức khỏe. Vì vậy, để sử dụng trứng vịt lộn an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần chú ý những điều sau đây:

  • Tránh ăn vào buổi tối: vì chứa hàm lượng đạm và cholesterol cao, ăn trứng vịt lộn vào buổi tối thường gây khó tiêu, đầy bụng. Thời điểm tốt nhất để ăn trứng vịt lộn là buổi sáng.
  • Hạn chế tiêu thụ: ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ làm tăng cholesterol xấu, gây hại cho sức khỏe người mỡ máu cao. Nên ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn trong 1 tuần.
  • Kết hợp với rau răm: ăn trứng vịt lộn kèm với rau răm và gừng giúp cân bằng âm dương trong món ăn, cải thiện tiêu hóa và không gây khó tiêu hay lạnh bụng.
  • Ăn ngay sau khi luộc: trứng vịt lộn nấu chín đã để qua đêm sẽ mất chất dinh dưỡng và bị vi khuẩn tấn công, vì vậy nên ăn ngay sau khi luộc.

Những ai không được sử dụng trứng vịt lộn?

Người có huyết áp cao, tiểu đường, bệnh gút, trẻ em dưới 5 tuổi và những người mắc bệnh tim mạch nên hạn chế hoặc không ăn trứng vịt lộn vì hàm lượng cholesterol cao trong món này có thể gây tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Người bị mỡ máu cao nên ăn trứng gì?

Ngoài trứng vịt lộn, vẫn có những loại trứng khác phù hợp hơn với người có máu nhiễm mỡ. Các loại trứng bao gồm trứng gà trắng, trứng vịt trắng, trứng chim cút không lộn và trứng ngỗng. Người mỡ máu cao nên ăn tối đa 1 quả trứng/gà/ngỗng trong 1 tuần.

Một số biện pháp kết hợp giúp ổn định mỡ máu ở người thích ăn trứng vịt lộn

Người mỡ máu cao có thể ăn trứng vịt lộn nếu tuân thủ một số biện pháp sau:

  • Thay đổi thói quen sống bằng cách từ bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, thức khuya, sử dụng chất kích thích.
  • Tăng cường tập thể dục, thể thao thường xuyên với những bài vận động nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, yoga.
  • Hạn chế sử dụng các đồ ăn chiên rán, thay thế bằng các món luộc, hấp, rau xanh, trái cây.
  • kiểm tra mỡ máu định kỳ để kiểm soát bệnh và điều chỉnh phương pháp điều trị.

Trên đây là những thông tin về việc máu nhiễm mỡ có ăn được trứng vịt lộn hay không. Bạn hãy tuân thủ chế độ dinh dưỡng và các biện pháp kết hợp để giữ cho mỡ máu ổn định. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ hotline 19001806 để được tư vấn thêm.

1