Sức khỏe

Đương quy: Vị thuốc quý với công dụng đa dạng

Mai Kiều Liên

Đương quy được xem là nhân sâm dành cho phụ nữ trong Đông y với tên khoa học angelica sinensis hay còn được gọi là angelica hoặc female ginseng. Loại thảo dược này có nguồn...

Đương quy được xem là nhân sâm dành cho phụ nữ trong Đông y với tên khoa học angelica sinensis hay còn được gọi là angelica hoặc female ginseng. Loại thảo dược này có nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng nhiều ở vùng có khí hậu ôn đới. Ở Việt Nam, đương quy đã được thử nghiệm ở một số tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai.

Đặc điểm của Đương quy

Đương quy có cây thân thảo lớn, chiều cao từ 40 - 80cm. Thân cây có hình trụ, màu tím và có rãnh dọc. Lá đương quy có hình mác dài, xẻ lông chim 3 lần và mép lá có viền răng cưa. Hoa của cây có màu xanh trắng, mọc thành chùm ở ngọn cây, và quả dẹt, có màu tím nhạt. Rễ của cây chứa hàm lượng tinh dầu, axit amin, coumarin, sterol, và các loại vitamin như vitamin B12.

Chế biến Đương quy

Đương quy được thu hái khi cây đã đủ từ 3 tuổi trở lên vào mùa thu. Rễ cây sau khi thu hoạch sẽ được cắt bỏ lá, phơi khô hoặc sấy khô. Rễ đương quy được chia thành 3 loại chính: Quy đầu, Quy thân, và Quy vĩ. Chúng có thể dùng để bào chế thành dạng viên nang, dầu xoa bóp, thuốc nhỏ, hoặc ngâm với rượu.

Dược tính và tác dụng

Theo y học cổ truyền, đương quy có vị ngọt, hơi cay, mùi thơm và tính ấm. Loại thảo dược này có nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe như bổ huyết, tăng sức đề kháng, điều hòa kinh nguyệt, kích thích tiêu hóa, giảm đau, an thần, và ngăn chặn hình thành cục máu động.

Các bài thuốc từ Đương quy

Đương quy cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc để chữa trị các bệnh phụ khoa như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khó có con, và mất máu. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong bài thuốc chữa các bệnh khác như táo bón, đau buốt hai bên sườn, viêm lợi, sốt rét lâu ngày, mất ngủ, và ra mồ hôi trộm. Bên cạnh đó, Đương quy cũng có thể được sử dụng trong một số món ăn như tim lợn hầm đương quy, gà ác hầm đương quy, và cá chép hầm sâm quy.

Lưu ý khi sử dụng Đương quy

Trước khi sử dụng đương quy để điều trị bất kỳ bệnh nào, bạn nên tìm hiểu kỹ về dược tính và tác dụng của nó. Hãy lưu ý rằng đương quy không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em, người bị bệnh đái tháo đường, viêm loét hệ tiêu hóa, hoặc rối loạn tuần hoàn. Nếu bạn kết hợp sử dụng đương quy với các loại thuốc khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm và tác dụng của đương quy, vị thuốc quý mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ. Hãy tận dụng những kiến thức này để bổ sung cho sự hiểu biết của bạn về loại thảo dược này.

1