Sức khỏe

Điều gì xảy ra nếu nhịn ăn cả ngày?

Mai Kiều Liên

Nhịn ăn trong một ngày sẽ gây ra những hiệu ứng phức tạp đối với cơ thể. Dù có vẻ đơn giản, nhưng nhịn ăn trong 24 giờ sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình...

Nhịn ăn trong một ngày sẽ gây ra những hiệu ứng phức tạp đối với cơ thể. Dù có vẻ đơn giản, nhưng nhịn ăn trong 24 giờ sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình chuyển hóa và giảm cân.

Nhịn ăn và truyền thống tôn giáo

Nhịn ăn đã trở thành một phần trong nhiều truyền thống tôn giáo, bao gồm lễ Yom Kippur của đạo Do thái và Ramadan của đạo Hồi. Ngoài ra, nhịn ăn không liên tục cũng đã trở thành một phương pháp giảm cân phổ biến.

Cơ thể cần năng lượng

Dù có nhịn ăn hay không, cơ thể vẫn cần năng lượng để hoạt động. Nguồn năng lượng chính của cơ thể là glucose, một loại đường thường có nguồn gốc từ carbohydrate. Gan và cơ bắp lưu trữ glucose và giải phóng nó khi cần thiết.

Tuy nhiên, khi nhịn ăn trong một thời gian, cơ thể sẽ trải qua quá trình gluconeogenesis (tân tạo glucose) sau khoảng 8 giờ. Khi không có carbohydrate, cơ thể tự tạo ra glucose bằng cách chủ yếu sử dụng chất béo.

Cuối cùng, cơ thể sẽ cạn kiệt nguồn năng lượng này và chuyển sang chế độ đói ăn nghiêm trọng hơn, khiến cơ thể tiêu hao mô cơ để lấy năng lượng.

Nhịn ăn và giảm cân

Nhịn ăn có thể giúp giảm cân, nhưng không phải tất cả mọi người đều có cùng kết quả. Có nhiều kế hoạch ăn uống phổ biến như nhịn ăn 12 giờ, 16 giờ hoặc 24 giờ. Thời gian nhịn ăn có thể đi kèm với chỉ uống nước hoặc uống đồ uống không có calo.

Tuy nhiên, nhịn ăn không phải lúc nào cũng tốt hơn các phương pháp giảm cân khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người nhịn ăn trong 12 tháng chỉ giảm cân một chút so với những người ăn kiêng theo cách truyền thống.

Việc nhịn ăn có thể khó duy trì theo thời gian và dễ khiến bạn bỏ cuộc. Bên cạnh đó, sau nhịn ăn có thể bị cảm giác an toàn sai lầm và ăn uống vô độ, khiến cho công hiệu giảm cân bị hủy hoại.

Nhịn ăn và sức khỏe

Nhịn ăn không chỉ có tác dụng giảm cân, mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa một số loại ung thư. Uống đủ nước cũng rất quan trọng, bất kể bạn có nhịn ăn hay không.

Tuy nhiên, việc nhịn ăn có thể không an toàn cho những người có tiền sử bệnh tiểu đường, rối loạn ăn uống, đang sử dụng thuốc phải uống cùng với thức ăn, trẻ em, phụ nữ mang bầu hoặc cho con bú.

Kết thúc thời gian nhịn ăn an toàn

Để kết thúc thời gian nhịn ăn an toàn, bạn có thể tuân thủ các phương pháp sau:

  • Uống đủ nước, đặc biệt quan trọng nếu bạn không uống được nước trong thời gian nhịn ăn.
  • Ăn bữa nhỏ ngay sau khi nhịn ăn, tránh ăn quá nhiều cùng một lúc.
  • Nhai thức ăn kỹ trước khi nuốt.
  • Ưu tiên thực phẩm đã nấu chín và dễ tiêu hóa.
  • Tránh thử nghiệm thức ăn mới sau khi nhịn ăn, để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Kết luận

Nhịn ăn trong một ngày là an toàn và có lợi cho sức khỏe và giảm cân. Tuy nhiên, nhịn ăn không hiệu quả hơn các phương pháp giảm cân khác và có thể khó duy trì. Vì vậy, nếu nhịn ăn vì lí do sức khỏe, hãy làm điều đó một cách an toàn và không kéo dài quá lâu. Nhịn ăn trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng và gây ra nhiều biến chứng.

1