Sức khỏe

Điểm danh 12 lợi ích của nước cam với bà bầu và thai nhi

Mai Kiều Liên

Nước cam không chỉ là món uống ngon lành mỗi ngày mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho bà bầu và thai nhi. Bạn có biết rằng nước cam chứa nhiều canxi...

Nước cam không chỉ là món uống ngon lành mỗi ngày mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho bà bầu và thai nhi. Bạn có biết rằng nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả sữa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống cảm cúm? Hãy cùng điểm danh 12 lợi ích tuyệt vời mà nước cam mang lại cho bà bầu và thai nhi.

Cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào

Nước cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong suốt thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, nước cam còn chứa nhiều chất khác như kẽm và sắt, giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi. Để bổ sung vitamin C cho cơ thể và tốt cho thai nhi, hãy ăn cam mỗi ngày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước cam đặc biệt chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả sữa, có khả năng chống bệnh cảm cúm và tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt, trong mùa chuyển đổi thời tiết, mẹ bầu thường dễ mắc bệnh cảm cúm do sức đề kháng yếu hơn bình thường. Uống nước cam hàng ngày sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh cảm cúm.

Ngăn ngừa táo bón

Táo bón là tình trạng thường gặp trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu khi ốm nghén. Uống nước cam hàng ngày là một biện pháp khắc phục đơn giản để đẩy thức ăn qua ruột một cách dễ dàng hơn và giúp ngăn ngừa táo bón.

Hình ảnh minh họa

Hỗ trợ phát triển trí não

Axit folic (folate) được coi là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của não thai nhi và ngăn ngừa khuyết tật thai nhi. Nước cam là một nguồn cung cấp acid folic dồi dào, là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu để đáp ứng nhu cầu acid folic trong thời kỳ mang thai.

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Axit folic có trong cam không chỉ hỗ trợ phát triển trí não mà còn có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh trong thai kỳ và giúp thai kỳ khỏe mạnh. Mẹ bầu nên bắt đầu uống nước cam từ 3 tháng đầu tiên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kiểm soát huyết áp

Cam tươi giàu magnesium giúp duy trì huyết áp cơ thể, đồng thời flovonois có trong cam còn giúp điều chỉnh huyết áp. Đây là lợi ích đặc biệt cho những bà bầu có tiền sử bệnh về huyết áp.

Hỗ trợ hệ hô hấp

Cam có hàm lượng caroten cao, giúp duy trì sức khỏe hô hấp trong cả giai đoạn bình thường và khi mang thai.

Làm đẹp da cho mẹ bầu

Vitamin C trong cam có tác dụng chống oxy hóa, giữ cho da ẩm và căng tràn sức sống. Đồng thời, nó còn giúp bạn đối phó với mụn trứng cá - một vấn đề thường gặp khi mang thai.

Điều trị sỏi thận

Cam có khả năng tăng giá trị pH của nước tiểu, giúp tăng bài tiết axit citric ra khỏi cơ thể. Đây là loại trái cây có công dụng ngăn ngừa sỏi thận.

Thúc đẩy hydrat hóa

Khi uống nước cam hàng ngày, bạn không chỉ bổ sung chất lỏng cho cơ thể mà còn giúp cung cấp natri và kali, thúc đẩy quá trình hydrat hóa.

Ngăn ngừa dị ứng thai kỳ

Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn cam giúp giảm nguy cơ bị dị ứng và thở khò khè.

Ngăn ngừa chảy máu sau sinh

Cam giàu canxi và vitamin C, giúp tăng cường tính đàn hồi co giãn của máu và ngăn ngừa chảy máu sau sinh. Bạn chỉ cần ăn một lượng cam thích hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi mẹ bầu uống nước cam

Khi uống nước cam, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên uống sữa sau khi uống nước cam, vì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy.
  • Nếu bạn có vấn đề về dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy hay viêm loét dạ dày, hãy tránh uống nước cam để không làm tăng lượng axit trong dạ dày và làm nặng thêm tình trạng bệnh.
  • Nếu bạn bị tiêu chảy, không nên uống nước cam vì nó có tính nhuận tràng.
  • Chỉ nên sử dụng nước cam tươi từ cam có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn. Tránh sử dụng các loại nước cam đóng hộp chứa chất bảo quản và được pha thêm đường hóa học.
  • Một cốc nước cam (khoảng 200ml) mỗi ngày là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin C cơ thể. Không nên uống quá nhiều nước cam để tránh dư thừa vitamin C.

Tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước cam

Mặc dù nước cam mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn lạm dụng uống quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

  • Hàm lượng axit citric cao có thể gây đau họng và tác động xấu đến men răng.
  • Lượng chất xơ trong cơ thể tăng cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, gây chuyển động ruột lỏng lẻo và chuột rút bụng.
  • Tăng lượng calo và đường trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ.
  • Nước cam có tính axit cao, nếu uống quá nhiều có thể gây chứng ợ nóng và trầm trọng hơn nếu bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Dư thừa vitamin C có thể gây chuyển dạ sinh non.

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong quá trình mang thai. Để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho mẹ và thai nhi, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và duy trì một chế độ ăn uống hợp lý.

Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác.

1