Sức khỏe

Đi bộ hay chạy tốt cho sức khỏe hơn?

Mai Kiều Liên

Đi bộ và chạy bộ đều là những hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu đi bộ hay chạy bộ có lợi ích nhiều hơn cho cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu...

Đi bộ và chạy bộ đều là những hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu đi bộ hay chạy bộ có lợi ích nhiều hơn cho cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Đi bộ và chạy bộ - Bài tập cardio tốt cho tim mạch

Theo Healthline, cả đi bộ và chạy bộ đều là những bài tập cardio tốt cho sức khỏe tim mạch. Điều này có nghĩa là cả hai đều mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm:

  • Giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Tăng cường sức chịu đựng.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch.
  • Ngăn ngừa hoặc quản lý các bệnh mãn tính.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Có thể kéo dài tuổi thọ.

Đi bộ và chạy đều là những bài tập cardio tốt cho tim mạch

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe cơ thể, cả đi bộ và chạy bộ đều có tác động tích cực đến tâm trạng của bạ n. Theo một nghiên cứu, chỉ cần tập thể dục với cường độ vừa phải trong 30 phút, 3 lần một tuần đã giúp giảm căng thẳng và trầm cảm. Bạn cũng không cần phải tập thể dục liên tục trong 30 phút để đạt được những lợi ích này. Đi bộ 10 phút, ba lần một ngày cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Đi bộ so với chạy bộ - Đốt cháy calo và giảm cân

Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, cả đi bộ và chạy bộ đều có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chạy bộ đốt cháy lượng calo gần gấp đôi so với đi bộ.

Ví dụ, một người nặng 70kg, chạy với tốc độ 8km/h sẽ đốt cháy 606 calo trong một giờ. Trong khi đó, đi bộ nhanh với tốc độ 5km/h chỉ đốt cháy 314 calo trong cùng khoảng thời gian.

Để giảm được 0.5kg, bạn cần đốt cháy khoảng 3500 calo. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, chạy bộ có thể là lựa chọn tốt hơn so với đi bộ.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hoặc không thể chạy, đi bộ vẫn có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng.

Đi bộ nhanh - Tăng cường hiệu quả giảm cân

Đi bộ nhanh là đi bộ với tốc độ nhanh hơn, thường là khoảng 5km/h hoặc cao hơn. Khi đi bộ nhanh, nhịp tim của bạn tăng lên. Điều này giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ với tốc độ thông thường.

Đi bộ nhanh đốt cháy lượng calo tương tự như chạy bộ. Để tăng hiệu quả, bạn có thể thử tăng tốc độ đi bộ trong hai phút, sau đó giảm tốc độ lại. Một cách khác để tăng cường hiệu quả giảm cân là đi bộ trên dốc. Đi bộ lên dốc cũng có thể đốt cháy một lượng calo tương tự như khi chạy.

Theo MSN, đi bộ hằng ngày giúp tăng cường sự trao đổi chất bằng cách đốt cháy thêm calo và ngăn ngừa sự mất cơ, điều thường xảy ra khi cơ thể già đi. Thậm chí chỉ bằng cách đi bộ từ nơi làm về nhà, với quãng đường dưới 1.6km, bạn cũng có thể giảm 2% mỡ cơ thể sau một tháng.

Để có hiệu quả, bạn nên dành khoảng 3 phút đầu làm nóng cơ thể, sau đó đi bộ trong 25 phút. Trong quá trình đi bộ, bạn có thể xen kẽ đi bộ nhanh nhất có thể trong 1 phút, đi bộ nhanh trong 1 phút và cuối cùng là 2 phút để cơ thể lấy lại bình thường.

Lợi ích so với rủi ro

Chạy bộ là một hoạt động thể thao tuyệt vời để lấy lại vóc dáng và giảm cân. Tuy nhiên, nó thuộc dòng cardio mạnh và có thể gây khó khăn cho cơ thể hơn so với đi bộ.

Theo thời gian, việc chạy bộ có thể dẫn đến những chấn thương thường gặp như gãy xương do mỏi, đau xương cẳng chân và nhiều vấn đề khác.

Người chạy bộ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn nhiều so với người đi bộ. Nguy cơ chấn thương đối với người đi bộ chỉ khoảng 1-5%, trong khi người chạy bộ có nguy cơ chấn thương là 20-70%.

Nếu bạn là người chạy bộ, để tránh chấn thương, hãy nhớ không tăng số lượng quãng đường chạy bộ quá nhanh. Bạn có thể thực hiện một số bài tập bổ trợ vài lần một tuần hoặc thay thế bằng đi bộ. Đi bộ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tương tự chạy bộ mà không có nguy cơ chấn thương tương tự.

Đi bộ và chạy bộ đều là những hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đi bộ có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn bắt đầu hoặc không muốn chạy. Hãy đặt mục tiêu và tìm thời gian phù hợp để rèn luyện thể lực và tận hưởng những lợi ích mà hoạt động này mang lại cho sức khỏe của bạn.

1