Ẩm thực

Công thức cá hấp cuốn bánh tráng ai ăn cũng nghiện

Mai Kiều Liên

Chào mừng các bạn đến với món cá hấp cuốn bánh tráng ngon tuyệt mà ai cũng sẽ thích. Hôm nay chúng ta sẽ học cách làm món ăn này, vừa ngon, vừa bổ dưỡng...

Chào mừng các bạn đến với món cá hấp cuốn bánh tráng ngon tuyệt mà ai cũng sẽ thích. Hôm nay chúng ta sẽ học cách làm món ăn này, vừa ngon, vừa bổ dưỡng và dễ làm để trổ tài trong những dịp tụ họp cuối tuần cùng gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm món cá hấp cuốn bánh tráng, bạn chỉ cần sử dụng những nguyên liệu quen thuộc trong những bữa ăn hằng ngày. Dưới đây là danh sách những nguyên liệu cụ thể:

  • Cá tùy loại: 1 con (khoảng 800 g - 1 kg)
  • Hành lá: 4 - 5 nhánh
  • Hành tím: 3 - 4 củ
  • Gừng: 1 - 2 củ
  • Sả: 3 - 5 nhánh
  • Rau mùi
  • Hạt tiêu
  • Chanh: 1 quả
  • Ớt: 1 - 2 quả
  • Chuối xanh ăn kèm
  • Khế chua hoặc Xoài xanh
  • Rau sống ăn kèm: rau xà lách, dưa chuột và một số loại rau thơm tùy thích
  • Bánh tráng
  • Gia vị thường dùng: hạt nêm, đường, dầu hào, muối, nước mắm, nước tương,...

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Chi tiết cách làm cá hấp cuốn bánh tráng

Sơ chế nguyên liệu

Để chuẩn bị cho món cá hấp cuốn bánh tráng, phần quan trọng nhất mà bạn cần chú ý là sơ chế cá. Cá vốn là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng và thơm ngon, nhưng nếu không chế biến cẩn thận, mùi tanh trên cá sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên. Để tránh điều này, sau khi mổ cá, hãy rửa sạch bằng nước lạnh và dùng muối hột chà xát vào cá. Sau đó, rửa lại cá bằng nước chanh và giấm để loại bỏ hết mùi và bẩn trên cá.

Hành tím được bóc vỏ, cắt bỏ phần đầu và đuôi, rồi rửa sạch và băm nhỏ hoặc giã nhuyễn. Hành lá cắt gốc, rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ vừa ăn. Gừng được cạo vỏ, rửa sạch và giã hoặc băm nhỏ. Sả được bóc bỏ vài lớp bên ngoài, đập nhẹ và thái thành từng khúc nhỏ.

Ướp cá

Phần ướp cá sẽ giúp món cá khi hấp có hương vị đậm đà hơn và thơm ngon hơn. Cá đã ráo nước được khía một vài đường trên thân, sau đó cho vào một tô sâu, thêm 2 thìa cà phê hạt tiêu xanh đập nhỏ và những nguyên liệu đã băm nhỏ như gừng, hành tím, một chút sả và một vài đầu hành lá. Sau đó, nêm nếm gia vị như dầu hào, nước tương, hạt nêm, mì chính và dầu mè. Sử dụng tay để thoa đều gia vị ướp cá sao cho chúng ngấm đều vào từng thớ cá. Cá sẽ được ướp trong khoảng 15 phút trước khi hấp.

Chi tiết cách làm cá hấp cuốn bánh tráng

Hấp cá

Cá sẽ được hấp trong xửng hấp chuyên dụng trong khoảng 20 - 30 phút cho đến khi chín mềm và thơm ngát. Nếu không có xửng hấp, bạn cũng có thể sử dụng một nồi nước và hấp cách thủy trong thời gian tương tự dưới lửa vừa để hoàn thành món ăn này.

Chuẩn bị rau ăn kèm và nước chấm

Trong thời gian chờ cá hấp chín, bạn có thể chuẩn bị các loại rau sống ăn kèm. Cắt gốc rau, rửa sạch và ngâm nước muối nhạt, sau đó rửa lại bằng nước thường để ăn trực tiếp. Khế ăn kèm được thái lát mỏng và ngâm vào nước lạnh có pha thêm cốt chanh. Chuối xanh gọt vỏ, cắt lát mỏng và ngâm nước muối nhạt. Dưa chuột gọt vỏ và cắt miếng vừa ăn.

Đối với nước mắm chấm, bạn có thể dùng mắm nêm hoặc pha mắm chấm chua ngọt theo khẩu vị của bạn. Có thể tham khảo công thức sau để pha mắm chấm món cá hấp cuốn bánh tráng: sả, tỏi, ớt băm nhỏ kết hợp với mắm, đường, nước dừa (hoặc nước sôi để nguội), bột ngọt, tương ớt và cốt chanh. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể tăng giảm gia vị để có được một bát nước chấm vừa miệng. Chúc bạn thành công với công thức cá hấp cuốn bánh tráng này và hãy thưởng thức món ăn ngon cùng gia đình!

Ngoài cá hấp cuốn bánh tráng, bạn cũng có thể khám phá hơn 1000 công thức nấu món hấp thơm, ngon và bổ dưỡng tại đây.

Giới thiệu về nồi chiên hơi nước Unie

Nồi chiên hơi nước Unie nổi tiếng với 3 phương pháp chế biến thực phẩm độc đáo: Hấp, Nướng và Chiên không dầu. Công nghệ chiên không dầu Rapid Air cùng công nghệ hơi nước siêu nhiệt Steam Active sẽ giúp món ăn thơm ngon và giữ được hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

Giới thiệu về nồi chiên hơi nước Unie

Unie là thương hiệu hàng đầu về sữa hạt tại Việt Nam, với thông điệp "Sống xanh Uống sạch". Dòng sản phẩm gia dụng Unie hướng tới sức khỏe và tạo thói quen ăn uống lành mạnh, sống xanh và uống sạch mỗi ngày. Nồi chiên hơi nước Unie Vietnam kết hợp độc đáo 2 phương pháp chế biến thực phẩm: Hấp - Chiên không dầu.

1