Sức khỏe

Con Gà hay Quả Trứng? Bí ẩn đã có đáp án chính xác!

Mai Kiều Liên

Giới thiệu Bạn từng tự hỏi rằng con gà có trước hay quả trứng có trước? Câu hỏi này đã là một ẩn số lớn trong triết học và khoa học suốt hàng ngàn năm...

Giới thiệu

Bạn từng tự hỏi rằng con gà có trước hay quả trứng có trước? Câu hỏi này đã là một ẩn số lớn trong triết học và khoa học suốt hàng ngàn năm qua. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Anh Quốc đã tìm ra câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi này.

Con gà có trước!

Theo các nhà khoa học Anh Quốc, một chất protein quan trọng, gọi là ovocledidin-17 hoặc OC-17, chỉ tồn tại trong buồng trứng của những con gà mái. Chất protein này đóng vai trò như một chất xúc tác giúp quá trình phát triển của vỏ trứng diễn ra nhanh chóng. Vỏ trứng cứng này là nơi an toàn cho lòng đỏ và bảo vệ những con gà con trong quá trình phát triển bên trong.

Các nhà khoa học thuộc hai trường đại học Sheffield và Warwick đã sử dụng một máy tính cực mạnh có tên HECToR để phóng to cấu trúc của một quả trứng. Họ đã phát hiện ra rằng, OC-17 là thành phần quyết định trong việc hình thành vỏ trứng. Chất protein này biến canxi carbonat thành các tinh thể canxit, nguyên liệu tạo nên vỏ trứng.

Mặc dù canxit có thể được tìm thấy nhiều trong trứng và xương động vật, các loài gà có khả năng tạo thành loại chất này nhanh hơn hẳn các loài khác. Trung bình mỗi cứ 24 giờ, mỗi con gà mái có thể tạo ra 6 gram canxit trong vỏ trứng.

Nghĩa của phát hiện này

Phát hiện này không chỉ giúp chúng ta hiểu được quy trình gà đẻ trứng mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu vật liệu mới. Tiến sỹ Colin Freeman thuộc Đại học Sheffield cho biết, "mặc dù chúng ta luôn cho rằng quả trứng có trước con gà, những chứng cứ khoa học hiện tại lại đưa ra đáp án ngược lại".

Vậy đáp án cho câu hỏi bí ẩn "Con gà hay Quả trứng?" đã được tìm thấy rồi đó, chính là "Con gà". Và đằng sau câu trả lời này là hiểu biết mới về quá trình hình thành vỏ trứng, mở ra những cánh cửa mới cho sự tìm hiểu về vật liệu và sinh vật học.

Ảnh: Con Gà hay Quả Trứng? Bí ẩn đã có đáp án chính xác!

1