Ẩm thực

Cách chế biến bào ngư ngon như ở nhà hàng 5 sao

Mai Kiều Liên

Nhắc đến Phú Quốc là nhắc đến đảo ngọc của Việt Nam, nơi sở hữu những món ăn độc đáo từ hải sản tươi ngon phối hợp với tay nghề điêu luyện đã tạo ra...

Nhắc đến Phú Quốc là nhắc đến đảo ngọc của Việt Nam, nơi sở hữu những món ăn độc đáo từ hải sản tươi ngon phối hợp với tay nghề điêu luyện đã tạo ra những món ăn đặc biệt ghi dấu trong lòng du khách. Trong chuyến du lịch Phú Quốc, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loại ốc ngon như ốc vú nàng, ốc tỏi, ốc nón, ốc mỡ... Tuy nhiên, có một món ăn đặc biệt từ bào ngư Phú Quốc mà ai đã thưởng thức cũng không thể quên được.

Bào ngư là gì?

Bào ngư, còn được gọi là ốc khổng, ốc cửu khổng, hải nhĩ, thạch quyết minh... là một loại hải sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao. Bào ngư có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều magie, vitamin B, E, protein, rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bào ngư thường được ưa chuộng trong các nhà hàng cao cấp để nấu các món ăn tẩm bổ hoặc các món đặc biệt.

Món ăn hoàng tộc không phải muốn là được

Bào ngư thường được biết đến là món ăn của "người có tiền", với thành phần dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, magie, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bào ngư trở thành một món ăn xa xỉ và quý hiếm. Nằm trong danh sách tám món ăn tuyệt phẩm gọi là "bát trân" thường xuất hiện trong các bữa ăn vương giả, nhiều du khách khi đến đây cũng rất mong muốn thưởng thức món ăn "hoàng tộc" này.

Bào ngư - món ăn quý hiếm và xa xỉ

Thịt bào ngư có vẻ ngoài cứng giòn, mùi thơm ngon và rất bổ dưỡng. Bào ngư tươi sống có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, nướng, xào, nấu cháo...

Bào ngư giá bao nhiêu?

Giá bào ngư hiện tại khá khó chia sẻ chính xác, phụ thuộc vào thời điểm và chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, khi mua hàng, bạn nên kiểm tra xuất sứ và chất lượng để định giá bào ngư. Giá bào ngư xuất xứ Việt Nam thường dao động như sau (cập nhật 2019):

  • Loại 10-12/kg giá 1.640.000 - 2.000.000 đồng
  • Loại 12-15/kg giá 1.150.000 - 1.500.000 đồng
  • Loại 20-25 con/kg giá 980.000 - 1.300.000 đồng
  • Loại 30-40 con/kg giá 830.000 - 950.000 đồng

Giá bào ngư khô ở Phú Quốc hiện nay dao động từ 9 - 15 triệu đồng/1 kg. Tuy nhiên, 1 kg bào ngư khô có khá nhiều, có thể bảo quản lâu. Chỉ có điều khi chế biến hơi mất công một chút.

Mẹo để chế biến bào ngư ngon như nhà hàng 5 sao

Dưới đây là một số mẹo để chế biến bào ngư như nhà hàng 5 sao:

1. Bào ngư xốt gừng tỏi

Có lẽ món ăn bào ngư nước xốt gừng tỏi là món khiến du khách ấn tượng nhất. Gừng, tỏi được băm nhỏ và kết hợp với nước mắm, đường, ớt và tiêu để tạo thành nước sốt. Sau đó, cho hỗn hợp này vào từng con bào ngư, ướp khoảng 10 phút rồi đặt lên bếp than hồng. Khi chỗ miệng bào ngư sủi bọt, hơi nước phì ra, tức là nước trong bào ngư đã sôi, thì bào ngư đã chín và có thể thưởng thức ngay.

2. Bào ngư xào nấm

Món bào ngư xào với nấm hoặc súp lơ thường xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng. Để làm món này ngon chuẩn, nước sốt là yếu tố quan trọng. Nấu nước hầm gà đến khi sôi, sau đó cho dầu hào, đường, rượu, xì dầu, bột bắp vào và đun đến khi hỗn hợp có độ sánh. Nêm gia vị tùy khẩu vị và sau đó cho bào ngư vào xào.

Thơm lừng với món bào ngư nướng

3. Cháo bào ngư

Trong các cách chế biến bào ngư, cháo bào ngư là món ăn phổ biến, dễ ăn, dễ nấu và rất dinh dưỡng. Cách nấu cháo bào ngư cực kỳ đơn giản. Bào ngư được hấp sơ, xào với ít dầu ăn và hành để tạo mùi thơm. Đổ gạo tẻ và gạo nếp vào nồi hầm cùng nước xương, đun sôi. Sau đó, trứng vịt muối được nghiền thành hỗn hợp sánh và thêm vào cháo. Nấm rơm và hành, mùi tàu được thêm vào cháo. Chờ cháo sôi lại, sau đó múc ra bát và rắc hỗn hợp trứng muối chưng lên, thêm hành, mùi tàu, tiêu và ớt bột.

Bào ngư xịn Phú Quốc

Đây là một số món chế biến bào ngư theo kiểu nước ngoài:

  1. Bào ngư hấp kiểu Quảng Đông: Bào ngư được làm sạch và đặt lại vào vỏ, kèm theo gừng và tỏi. Được hấp từ 3 đến 5 phút và dùng nước tương trộn với dầu nóng, hành lá và rau mùi rải lên trên bào ngư trước khi ăn.

  2. Bào ngư nướng kiểu Nhật Bản: Bào ngư sống hoặc awabi được dùng để làm sashimi hoặc sushi, tạo ra vị ngọt và giòn nhẹ kết hợp với nước tương và wasabi.

  3. Sashimi và sushi bào ngư: Bào ngư nhỏ sống hoặc awabi cắt mỏng như tờ giấy và được dùng làm sashimi hoặc sushi ở Nhật Bản.

  4. Cháo bào ngư kiểu Hàn Quốc: Bào ngư được làm sạch và cắt thành miếng nhỏ, sau đó cho vào cháo với gạo và dầu mè, trộn và nấu nhỏ lửa để tạo ra một loại cháo ngọt ngào. Thêm ít hành xắt lên trên khi thưởng thức.

  5. Bào ngư trong món lẩu: Bào ngư được coi là món đặc sản trong nấu ăn Trung Hoa. Bào ngư lớn được cắt thành lát mỏng và cho vào nồi nước nấu có vịt, gà và trái bí.

Nếu chưa thực sự tận hưởng được vị ngon của bào ngư và các món chế biến từ bào ngư, bạn nên tham gia một tour du lịch Phú Quốc để trải nghiệm các món ăn độc đáo tại hòn đảo xinh đẹp này.

Ảnh: gtnfoods.com.vn

1