Sức khỏe

Các loại hạt giàu protein nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày

Mai Kiều Liên

Protein là một trong những dưỡng chất cơ bản cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ thể. Việc bổ sung đủ lượng protein hàng ngày là rất quan trọng để duy trì...

Protein là một trong những dưỡng chất cơ bản cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ thể. Việc bổ sung đủ lượng protein hàng ngày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và cải thiện thể trạng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại hạt giàu protein nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tác dụng của protein đối với cơ thể

Protein được tạo thành từ các phân tử nhỏ hơn gọi là axit amin. Các axit amin này liên kết với nhau tạo thành chuỗi protein dài. Protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các cơ bắp, gân, da, mô tế bào cũng như các enzym, hormone, chất dẫn truyền thần kinh khác trong cơ thể. Nó còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng. Nếu bạn đang tập thể dục hoặc muốn giảm cân, việc bổ sung đủ protein vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng cường cơ bắp và giảm cảm giác đói.

Protein là một chuỗi axit amin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể

Con người chủ yếu nạp protein vào cơ thể thông qua hai loại protein chính là protein động vật và protein thực vật. Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, cung cấp nguồn protein động vật dồi dào tốt cho sức khỏe. Ngoài ra thì mọi người cũng có thể sử dụng các loại hạt giàu protein trong bữa ăn hàng ngày để lấy protein từ thực vật.

Xem thêm: Các loại hạt dinh dưỡng nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Bạn nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày?

Lượng protein bạn cần nạp mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động, giới tính, tuổi tác, khối lượng cơ bắp và sức khỏe tổng thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trung bình nên bổ sung từ 0,8 gram protein trên mỗi kilogram trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, nếu bạn nặng 60 kg, bạn nên nạp 48 gram protein mỗi ngày.

Các loại hạt giàu protein nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày

Hạt dinh dưỡng được biết đến như là nguồn protein thực vật dồi dào có thể thay thế cho protein động vật. Hầu hết các loại hạt đều chứa protein, tuy nhiên một số loại cung cấp nhiều hơn những loại khác. Cùng điểm qua các loại hạt giàu protein nhất bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.

1. Hạt gai dầu

Hàm lượng protein: 31.6g protein trong 100g hạt gai dầu

Đứng đầu danh sách các loại hạt giàu protein chính là hạt gai dầu. Loại hạt này là hạt của cây gai dầu thuộc nhóm Cannabis sativa. Hạt gai dầu là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, đặc biệt là các loại axit béo không bão hòa và axit amin thiết yếu. 25% tổng lượng calo của loại hạt này đến từ các protein chất lượng cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy hạt gai dầu có tác dụng giúp giảm táo bón, hỗ trợ sức khỏe tim mạch cũng như cải thiện các vấn đề về da và bệnh về đường tiêu hóa.

2. Các loại đậu

Hàm lượng protein:

  • 24.5g protein trong 100g hạt đậu trắng
  • 24.4g protein trong 100g hạt đậu đen
  • 23.2g protein trong 100g hạt đậu phộng
  • 23.9g protein trong 100g hạt đậu xanh
  • 21.3g protein trong 100g hạt đậu đỏ

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng,… đều vô cùng giàu protein. Chính vì thế, đậu là một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay hoặc muốn thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, đậu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như sắt, magiê, kali, canxi, vitamin B6 và chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe toàn diệ n.

3. Hạt bí xanh

Hàm lượng protein: 29.9g protein trong 100g hạt bí xanh

Hạt bí xanh có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, bao gồm các chất thiết yếu như chất béo lành mạnh, protein, magie, kali, sắt, kẽm, đồng và nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì vậy mà loại hạt này đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, giảm lượng đường trong máu hay cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra thì hạt bí xanh còn làm tăng thêm hương vị và kết cấu của món ăn.

4. Hạt hạnh nhân

Hàm lượng protein: 21.15g protein trong 100g hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong các loại hạt giàu protein và chất béo không no nhất. Hạnh nhân có chứa hàm lượng protein rất cao, cung cấp các axit amin thiết yếu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin E, chất xơ và khoáng chất như magie và kali.

Xem thêm: Hạt hạnh nhân là gì? 10 lợi ích vượt trội của hạt hạnh nhân

5. Hạt dẻ cười

Hàm lượng protein: 20.5g protein trong 100g hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là nguồn protein từ thực vật tuyệt vời cho người ăn chay. Loại hạt nhỏ màu xanh này chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, vitamin và khoáng chất khác. Hạt dẻ cười cũng là một nguồn cung cấp vitamin B6, phốt pho và thiamin dồi dào. Loại hạt này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp mắt sáng hơn và giảm cân hiệu quả.

6. Hạt hướng dương

Hàm lượng protein: 18.9g protein trong 100g hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào. Mặc dù hạt hướng dương có hàm lượng chất béo khá cao nhưng chúng chủ yếu được làm từ chất béo không bão hòa đơn và đa có lợi. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những loại chất béo này có tác dụng chống viêm và tốt cho tim mạch.

7. Hạt điều

Hàm lượng protein: 17.4g protein trong 100g hạt điều

Hạt điều cũng là một trong các loại hạt giàu protein và chất béo không no. Ngoài ra, hạt điều cũng chứa nhiều vitamin B, magie, đồng và kẽm. Những dưỡng chất này đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống miễn dịch, xương khớp và tăng cường sức khỏe não bộ.

8. Hạt thông

Hàm lượng protein: 15.7g protein trong 100g hạt thông

Ít người biết hạt thông cũng nằm trong nhóm các loại hạt giàu protein. Hạt thông có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân nhờ hàm lượng axit béo của chúng. Sự kết hợp tuyệt vời giữa các chất dinh dưỡng trong hạt thông cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày, trong khi các khoáng chất quan trọng khác như magie và protein giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và bệnh tiểu đường.

9. Hạt óc chó

Hàm lượng protein: 14.6g protein trong 100g hạt óc chó

Hạt óc chó có hàm lượng protein cao rất thích hợp cho những người muốn giảm cân và duy trì thân hình. Hạt óc chó cũng là nguồn cung cấp omega-3 và chất xơ tự nhiên, giúp duy trì sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Xem thêm: 5 công thức làm bánh hạt óc chó thơm ngon bổ dưỡng

10. Hạt phỉ

Hàm lượng protein: 13.5g protein trong 100g hạt phỉ

Hạt phỉ có vị ngọt nhẹ, bùi bùi rất dễ ăn nên đây là loại hạt vừa giàu protein, vừa có thể dùng để làm các món tráng miệng cực ngon. Hạt phỉ còn giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Hạt dinh dưỡng là nguồn protein thực vật vô cùng lành mạnh và thơm ngon. Bạn có thể bổ sung thêm các loại hạt giàu protein được gợi ý trong bài viết để nạp đầy đủ lượng dưỡng chất cần thiết trong ngày. Tùy vào nhu cầu và khẩu vị của bản thân, bạn có thể lựa chọn các loại hạt phù hợp.

Millinuts chuyên cung cấp các loại hạt giàu dinh dưỡng. Với đa dạng các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt bí xanh…, Millinuts đảm bảo sự đa dạng trong chế độ ăn uống của bạn. Để mua hàng, bạn có thể đến trực tiếp hệ thống cửa hàng hoặc liên hệ với Millinuts nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Hotline (Zalo): 093 333 0133
  • Các cửa hàng (mở cửa từ 8h00 - 20h00 tất cả các ngày trong tuần):
    • Cửa hàng 1: 23 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, HCM.
    • Cửa hàng 2: 133 Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Quận Tân Bình, HCM.
    • Cửa hàng 3: 173 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, HCM
  • Website: www.millinuts.vn
1