Sức khỏe

Bị vết thương hở ăn gà được không? Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Mai Kiều Liên

Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được thịt...

Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được thịt gà, đặc biệt là những người đang có vết thương hở. Trong hầu hết các trường hợp, khi bị vết thương hở, chúng ta thường được khuyên nên kiêng ăn thịt gà. Vậy, liệu khi bị vết thương hở có thể ăn gà hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Cấp Cứu Vàng tìm hiểu vấn đề này.

Thế nào là vết thương hở?

Vết thương hở là những chấn thương mà chúng ta có thể nhìn thấy trực tiếp, như da bị rách, cắt, hoặc đâm thủng. Các dấu hiệu nhận biết của vết thương hở bao gồm máu chảy tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương, đỏ, sưng tấy xung quanh vết thương và cảm giác đau đớn, khó chịu trên bề mặt da.

Đối với các vết thương hở nhỏ, người bị thương có thể tự chăm sóc tại nhà và thường không có vấn đề lớn đối với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với những vết thương lớn, tổn thương sâu hoặc rộng, chảy máu nhiều, người bệnh nên đến bệnh viện để được xử lý đúng cách, tránh mất máu quá nhiều và nguy cơ nhiễm trùng cao.

Khi gặp vết thương hở, chúng ta thường muốn bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt gà để bồi bổ và giúp vết thương mau lành. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn đang băn khoăn liệu có thể ăn gà khi có vết thương hở hay không? Nếu ăn thịt gà khi có vết thương hở, sẽ có tác hại gì? Vết thương hở nên ăn và kiêng ăn những gì? Hãy tiếp tục đọc để tìm câu trả lời nhé!

Bị vết thương hở ăn gà được không?

Mặc dù thịt gà là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất phù hợp để bồi bổ sức khỏe người bệnh, nhưng khi bị vết thương hở, nên kiêng ăn thịt gà đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu lên da non.

Thông thường, khi bắt đầu lên da non, chúng ta đã có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Bổ sung thịt gà sẽ làm tình trạng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn. Khi ngứa ngáy, chúng ta thường gãi, điều này làm cho vết thương lâu lành hơn bình thường và nguy cơ hình thành sẹo lồi càng cao.

Chính vì vậy, không nên ăn thịt gà trong thời gian vết thương hở đang phục hồi. Bởi điều này làm cho vết thương lâu lành và gây phiền phức cho người bệnh.

Hãy chú ý và liên hệ dịch vụ cấp cứu quận 5, quận 10, quận 3, quận 1 của Cấp Cứu Vàng nếu gặp những triệu chứng bất thường, để được hỗ trợ chuyển viện cấp cứu kịp thời.

Khi bị vết thương hở nên ăn gì để mau lành?

Bên cạnh việc chăm sóc vết thương để tránh nhiễm trùng bằng cách thay băng và rửa vết thương đúng cách, người bị vết thương hở cũng nên có chế độ ăn uống phù hợp.

Thường, những vết thương hở nhỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều, nên chúng ta thường không quan tâm đến sự thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm và tình trạng dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lành vết thương, đặc biệt là đối với những vết thương hở lớn. Vì vậy, khi bị vết thương hở, đặc biệt là những vết thương có kích thước lớn, chúng ta cần chú ý chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Thay vì sử dụng thịt gà, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm giúp mau lành vết thương như sau:

  • Thực phẩm chứa chất đạm: Thịt lợn nạc, sữa, dâu, phô mai, cá trứng hoặc các loại đậu là những loại thực phẩm giàu chất đạm, cung cấp protein, vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp vết thương mau lành hơn.
  • Thực phẩm chứa Vitamin K: Có nhiều trong dưa chuột, măng tây, cà chua, súp lơ, bắp cải... Vitamin K là dưỡng chất quan trọng giúp kích thích quá trình đông máu và giúp vết thương nhanh lành hơn.
  • Thực phẩm chứa Vitamin C: Vitamin C là loại chất cực kỳ quan trọng giúp cải thiện sức đề kháng, tạo collagen, cải thiện tình trạng làm sẹo và chống lại hiện tượng nhiễm trùng.
  • Thực phẩm giàu kẽm và sắt: Kẽm và sắt là các chất hỗ trợ quá trình lành vết thương.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị vết thương hở?

Ngoài thịt gà, khi bị vết thương hở, người bệnh cũng cần kiêng những thực phẩm sau:

  • Những thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao: Đối với những bệnh nhân tiểu đường, cần kiểm soát tốt việc ăn uống, vì những thực phẩm này làm vết thương lâu lành hơn.
  • Rau muống: Không nên ăn rau muống vì có thể tạo thành sẹo lồi.
  • Đồ nếp: Ngoài thịt gà, không nên ăn đồ nếp trong quá trình hình thành da non vì gây ngứa da và để lại sẹo xấu.
  • Thịt bò: Mặc dù là loại thực phẩm giàu protein có lợi cho sức khỏe, nhưng không khuyến khích sử dụng cho người có vết thương hở vì có thể gây hình thành các vết sẹo thâm vĩnh viễn.
  • Hải sản: Hải sản có thể gây dị ứng dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu và làm chậm quá trình lành vết thương.

Những thực phẩm này nên kiêng ăn cho đến khi vết thương phục hồi hoàn toàn. Người bệnh có thể đánh giá bằng mắt nhìn để biết tình trạng phục hồi của vết thương hở.

Bài viết này đã giải đáp vấn đề liệu có thể ăn gà khi bị vết thương hở hay không. Như vậy, người có vết thương hở không nên ăn thịt gà cho tới khi vết thương lành hoàn toàn để hạn chế tình trạng ngứa ngáy và làm vết thương lâu lành hơn. Hãy chú ý chăm sóc tốt vết thương để tránh nhiễm trùng ảnh hưởng tới sức khỏe và có chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ quá trình lành vết thương.

1