Sức khỏe

Bệnh tiểu đường - Chế độ ăn thịt bò hợp lý

Mai Kiều Liên

Thịt bò là một loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc liệu bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò không...

Thịt bò là một loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc liệu bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò không do chế độ ăn uống cần kiêng khem nghiêm ngặt. Hãy cùng tìm hiểu để có câu trả lời cụ thể và sử dụng thực phẩm này hợp lý, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

1. Bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò không?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn thịt bò nếu sử dụng đúng liều lượng vì đây là loại thịt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Thịt bò chứa nhiều protein và các khoáng chất, vitamin thiết yếu để nâng cao sức khỏe người bệnh tiểu đường. Đồng thời, lượng axit linoleic (CLA) còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường diễn ra thuận lợi và giảm cholesterol xấu trong máu để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường vẫn cần hạn chế lượng thịt bò ăn thường xuyên mỗi ngày vì nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh:

  • Trong thịt bò có nhiều đạm và các chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa. Nếu ăn thường xuyên, người bệnh sẽ có nguy cơ tăng cân, béo phì và khả năng mắc tiểu đường cao hơn người bình thường.

  • Đồng thời, ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò còn làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường như tim mạch. Bởi hàm lượng đạm và chất béo cao sẽ làm tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch.

  • Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều natri. Nếu ăn nhiều thịt bò, hàm lượng natri dư thừa sẽ làm cơ thể giữ nước trong máu để pha loãng natri. Điều này làm cho thể tích máu tăng lên, gây áp lực cho mạch máu, khiến huyết áp cao và kháng insulin. Từ đó, khiến cho việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.

Người bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò nhưng cần sử dụng với lượng vừa phải

2. Cách ăn thịt bò an toàn cho người tiểu đường

Sau khi giải quyết vấn đề bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò không, tiếp theo là việc đưa thịt bò vào chế độ ăn lành mạnh cho người bệnh tiểu đường thì cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Về lượng ăn, chỉ nên sử dụng khoảng 18 ounce (khoảng 508g) mỗi tuần và lượng này cần chia thành 4-5 bữa, tương đương với khoảng 100g mỗi bữa.

  • Khi chế biến thịt bò, hầm là giải pháp tốt nhất cho người bệnh tiểu đường. Cần hạn chế nướng ở nhiệt độ cao vì có thể làm tăng hàm lượng chất đạm và chất béo bão hòa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

  • Khi ăn nên chế biến với phần thịt mỏng hơn và chỉ ăn phần nạc. Bởi nếu ăn phần thịt bò chứa mỡ sẽ làm tăng chất béo có thể khiến bạn tăng cân.

  • Nên ăn kèm thịt bò với rau xanh để tăng hàm lượng chất xơ và các vitamin để điều hòa lượng đường trong máu tốt hơn.

  • Khi ăn thịt bò, nên ăn vào các bữa trong ngày và hạn chế ăn buổi tối. Vì trong thịt bò rất giàu sắt, khi ăn vào bữa tối sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều gây "mệt mỏi" và có thể làm tăng đường huyết đột ngột.

  • An toàn nhất là người bệnh tiểu đường nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để xây dựng chế độ ăn thịt bò lành mạnh, phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh của mình.

Nên ăn thịt bò kèm rau xanh để tăng hàm lượng chất xơ, kiểm soát đường huyết tốt hơn

Để có chế độ ăn lành mạnh, người bệnh tiểu đường cũng có thể thay thế thịt bò bằng những loại thực phẩm khác như thịt cá và thịt gia cầm.

3. Những loại thịt khác tốt cho tiểu đường

  • Thịt cá: Trong thịt cá chứa một lượng lớn Omega-3, giúp làm giảm cholesterol trong máu và cải thiện độ nhạy của insulin. Từ đó, mang lại tác dụng kiểm soát đường huyết tốt, tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường. Nên chọn những loại cá biển và phương pháp chế biến lành mạnh như luộc, hấp để giảm lượng dầu mỡ hấp thu.

  • Thịt gia cầm như: thịt gà, thịt ngan... chứa lượng chất đạm lành mạnh lớn, ăn sẽ tốt hơn thịt bò. Nên loại bỏ da và chọn phần thịt ức gà để tối ưu chế độ ăn.

Thịt cá hồi tốt cho người bệnh tiểu đường hơn là thịt bò

Với người bệnh tiểu đường, việc chọn loại thịt và cách chế biến phù hợp là rất quan trọng. Ngoài ra, cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có chế độ ăn khoa học, lành mạnh và phù hợp với tình trạng bệnh.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh tiểu đường, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 18006011, truy cập vào fanpage Glucare Gold hoặc webstie Glucare Gold để được giải đáp tận tình!

1