Sức khỏe

Bò bít tết và 7 cấp độ chín tiêu chuẩn: Tìm hiểu về hương vị đặc biệt

Mai Kiều Liên

Bạn đã từng nghe qua món bò bít tết? Đây là một món ăn rất nổi tiếng tại châu Âu và châu Mỹ, cũng như trong ẩm thực hiện đại của người Việt. Tuy nhiên,...

Bạn đã từng nghe qua món bò bít tết? Đây là một món ăn rất nổi tiếng tại châu Âu và châu Mỹ, cũng như trong ẩm thực hiện đại của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được món ăn này là gì và các cấp độ chín tiêu chuẩn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bò bít tết và 7 cấp độ chín khác nhau.

Bò bít tết là gì?

Bò bít tết là một món ăn được chế biến từ thịt thăn bò. Thịt được cắt mỏng, loại bỏ gân và làm mềm. Sau đó, thịt được nướng hoặc chiên hai mặt và thêm các loại gia vị và nước dùng chuyên dụng. Món bò bít tết thường được ăn kèm với sốt, hành tây, khoai tây chiên, và salad.

Các cấp độ chín của bò bít tết và cách nhận biết

Có tới 7 cấp độ chín khác nhau và để phân biệt, ta có thể quan sát màu sắc hoặc dùng tay chạm vào để nhận biết nhiệt độ và độ mềm của thịt.

1. Raw - Bít tết từ thịt sống chưa qua nấu nướng

Cấp độ này là bít tết sống hoàn toàn. Với cấp độ này, thịt bò được băm nhuyễn và ướp gia vị gồm muối, tiêu, hành lá, lòng đỏ trứng gà,... Đây là loại bít tết không phổ biến ở Việt Nam.

Đây là một món ăn phù hợp với những người có khẩu vị mạnh như người châu Mỹ.

2. Blue rare - Bít tết tái sống, thịt chín 10%

Thịt thăn bò được nướng từ vài giây đến 1 phút để đạt độ chín 10%. Thịt bên trong vẫn còn lạnh, nhiệt độ thịt khá thấp từ 10 - 29 độ C. Thịt có màu đỏ tươi và rất nhiều nước. Thêm một chút chanh hoặc sốt tiêu xanh để kích thích vị giác.

3. Rare - Bít tết tái, thịt chín 25%

Thịt được nướng sơ qua khoảng 2 - 2,5 phút để bên ngoài bị cháy xém. Phần trong còn màu đỏ tươi và mọng nước. Phần ngoài có hương vị hơi nồng.

Nên chọn miếng thịt có độ dày khoảng 1 đốt ngón tay khi ăn tái.

4. Medium rare - Bít tết tái chín, thịt chín 50%

Thịt được nướng mỗi mặt khoảng 2-4 phút để đạt độ chín 50%. Bề mặt thịt cháy xém, bên trong ấm hoàn toàn khoảng 57-63 độ C. Món bít tết cấp độ này được nhiều người phương Tây lựa chọn.

Độ chín của thịt tăng dần, bề mặt thịt sẽ có màu nâu, phần bên trong không có màu đỏ tươi như cấp độ rare mà sẽ nhạt đi, chuyển sang tái hồng. Phần thịt màu hồng nhiều hơn, ít mọng nước so với độ chín ở trên.

5. Medium - Bít tết chín vừa, thịt chín 75%

Thịt được nướng kĩ khoảng 4-6 phút mỗi mặt để đạt độ chín 75%. Thịt cháy xém bên ngoài, có màu nâu đậm. Bên trong nóng và có nhiệt độ từ 63-68%. Thịt chỉ còn ánh hồng nhẹ, không có màu đỏ.

Cấp độ này yêu cầu đầu bếp canh thời gian nướng thật chuẩn.

6. Medium well - Bít tết chín tới, thịt chín 90%

Miếng bít tết có màu nâu tái và không còn nước, nhiệt độ thịt nóng ở 72-77 độ C sau khi nướng.

7. Well done - Bít tết chín hoàn toàn 100%

Thịt chín hoàn toàn, có màu nâu phần bên ngoài hơi cháy xém nhưng không quá khô. Bên trong thịt chín hoàn toàn với nhiệt độ từ 77 độ C trở lên. Thịt ráo, có màu nâu và mùi thơm hấp dẫn nhất trong các mức chín. Tuy vậy, thịt không sẽ không mềm và mọng nước như các mức chín đã đề cập ở trên.

Để đạt độ chín này, cần nướng từ 8 đến 10 phút mỗi mặt.

Độ chín của thịt là yếu tố quan trọng quyết định hương vị của món bò bít tết. Không chỉ áp dụng với thịt bò, các cấp độ chín này cũng có thể áp dụng với thịt cừu, lợn, bê, hải sản,... Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về món bò bít tết. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ và review nhé!

Chúc bạn ngon miệng!

1