Sức khỏe

Bánh tráng trộn - Món ăn vặt ngon đến đâu, calo có đáng lo?

Mai Kiều Liên

Bánh tráng trộn đang là một món ăn vặt được rất nhiều người trẻ yêu thích. Với vị chua ngọt và màu sắc bắt mắt, chỉ cần nhìn thôi cũng đã thèm. Tuy nhiên, đối...

Bánh tráng trộn đang là một món ăn vặt được rất nhiều người trẻ yêu thích. Với vị chua ngọt và màu sắc bắt mắt, chỉ cần nhìn thôi cũng đã thèm. Tuy nhiên, đối với những người đang giảm cân thì câu hỏi "bánh tráng trộn bao nhiêu calo?" và "ăn nhiều có mập không?" là điều được quan tâm. Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về thông tin này.

Bánh tráng trộn bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên liệu chính của bánh tráng trộn là bột gạo. Một bịch bánh tráng trộn 100g sẽ chứa khoảng 300 calo, 33g carbs, 16g chất béo và 5g protein. Tuy nhiên, đến 94.5% là chất bột đường. Mặc dù bánh tráng trộn hiện nay có nhiều biến thể phù hợp với khẩu vị của mọi người, hàm lượng calo trong 1 bịch bánh tráng trộn không có sự thay đổi đáng kể.

Thông thường, 1 bịch bánh tráng trộn có trọng lượng khoảng 200g tương đương 550 calo. Một đĩa bánh tráng trộn trọng lượng 150g sẽ cung cấp lượng calo tương đương 412 calo.

1 bịch bánh tráng trộn bao nhiêu calo

Ăn bánh tráng trộn nhiều có gây mập?

Sau khi biết được bánh tráng trộn bao nhiêu calo, nhiều người đặc biệt là những ai đang giảm cân thường lo lắng về việc ăn nhiều bánh tráng trộn có gây mập không.

Trung bình, mỗi người cần đốt cháy khoảng 1.800 - 2.000 calo mỗi ngày để duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường. Khi bạn ăn 1 bịch bánh tráng trộn với 200g đường, bạn đã nạp vào cơ thể một lượng 550 calo. Ngoài ra, chúng ta cũng chưa tính đến hàm lượng calo từ các thực phẩm khác trong bữa ăn chính.

Lượng calo từ bánh tráng trộn tương đương gần 1/3 tổng năng lượng calo cần nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn (từ 600 - 667 calo). Vì vậy, nếu ăn nhiều bánh tráng trộn có thể dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Ngoài lượng calo, bánh tráng trộn còn chứa nhiều chất béo và tinh bột, đồng thời không có chất xơ. Nếu bạn ăn quá nhiều bánh tráng trộn mà không cung cấp đủ các dưỡng chất khác, cơ thể sẽ tích tụ chất béo và tinh bột. Điều này cùng với dầu điều trong bánh tráng trộn chứa axit béo có hại cho cơ thể và làm tăng cân.

Ăn nhiều bánh tráng trộn gây tăng cân

Cách làm và ăn bánh tráng trộn tránh tăng cân

Ngoài việc biết bánh tráng trộn bao nhiêu calo, chúng ta cũng nên tham khảo cách làm và ăn bánh tráng trộn tại nhà để tránh tình trạng tăng cân.

Cách làm bánh tráng trộn

Các nguyên liệu để làm bánh tráng trộn thường đơn giản và dễ tìm. Bạn có thể tìm thấy chúng tại cửa hàng thực phẩm hoặc chợ gần nhà. Dưới đây là cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lượng bánh tráng gạo vừa đủ ăn, lựa loại bánh gạo dai dai.
  • Tép khô, khô bò (nếu có).
  • Hành phi, đậu phộng.
  • Xoài xanh.
  • Tắc hoặc chanh.
  • Ớt bột, muối ớt, dầu điều.

Nguyên liệu làm bánh tráng trộn tại nhà

Cách thực hiện:

  1. Cắt bánh tráng thành nhiều sợi vừa ăn.
  2. Cho bánh tráng vào một tô và thêm sa tế cùng dầu điều.
  3. Thêm các nguyên liệu như muối ớt, tép khô, khô bò, hành phi và trộn đều.
  4. Thêm tắc hoặc chanh để bánh mềm và thấm vị chua.
  5. Thêm xoài đã được bào thành sợi và nêm nếm gia vị. Trộn đều.
  6. Rải đậu phộng lên trên bánh tráng trộn.

Lưu ý: Nếu bạn đang giảm cân, hạn chế các nguyên liệu như hành phi, dầu điều, tôm khô, sa tế để giảm lượng calo trong món ăn.

Cách ăn bánh tráng trộn tránh tăng cân

Ngoài việc làm bánh tráng trộn bao nhiêu calo an toàn và giúp giảm calo tại nhà, dưới đây là một số cách giúp bạn ăn bánh tráng trộn mà không tăng cân:

  • Kết hợp bánh tráng trộn với các thực phẩm khác trong bữa ăn hằng ngày và vận động thể thao.
  • Hạn chế ăn quá nhiều bánh tráng trộn. Bánh tráng trộn không tiêu hóa sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạ dày dưới dạng mỡ, gây tăng cân.
  • Chọn nơi bán bánh tráng trộn uy tín và sạch sẽ.
  • Ăn 50g bánh tráng trộn mỗi lần ăn.
  • Kết hợp ăn bánh tráng trộn với rau củ có chứa nhiều vitamin C và chất xơ.
  • Tránh ăn bánh tráng trộn vào buổi tối để tránh gây khó tiêu và mất ngủ.

Lưu ý khi ăn bánh tráng trộn

Những lưu ý cần biết khi ăn bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn vặt không thể thiếu cho nhiều người. Tuy nhiên, không chỉ quan tâm đến bánh tráng trộn bao nhiêu calo và có tăng cân hay không, chúng ta cần chú ý và bảo vệ sức khỏe của mình. Dưới đây là những lưu ý cần nhớ:

  • Chỉ nên ăn bánh tráng trộn 1-2 lần trong tuần.
  • Uống đủ nước khi ăn bánh tráng trộn.
  • Hạn chế ăn bánh tráng trước bữa ăn chính.
  • Giới hạn 50g bánh tráng trộn trong mỗi lần ăn.
  • Kết hợp ăn bánh tráng trộn với rau củ có chứa nhiều vitamin C và chất xơ.
  • Tránh ăn bánh tráng trộn vào buổi tối để tránh khó tiêu và mất ngủ.

Với các thông tin được chia sẻ, hi vọng bạn đã biết bánh tráng trộn bao nhiêu calo và có tác động như thế nào đến cân nặng. Chúng ta nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân và có cơ thể cân đối.

1