Sức khỏe

Bí quyết dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ

Mai Kiều Liên

Hình minh họa: Bà bầu sinh mổ nên ăn gì ? Sau sinh mổ, cơ thể của bà bầu gặp nhiều vấn đề và cần được bồi bổ bằng các món ăn dinh dưỡng để...

Hình minh họa: Bà bầu sinh mổ nên ăn gì ?

Sau sinh mổ, cơ thể của bà bầu gặp nhiều vấn đề và cần được bồi bổ bằng các món ăn dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng thích hợp. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các mẹ hàng loạt thực phẩm tốt cho sức khỏe sau sinh mổ, giúp bà bầu lên thực đơn dinh dưỡng đúng, chuẩn xác và tăng cường sữa cho bé yêu.

Sức khỏe của mẹ sau sinh mổ như thế nào?

Khi quyết định sinh mổ, chị em phụ nữ nên hiểu rằng cuộc phẫu thuật có thể kéo dài khoảng 30 phút đến 1 tiếng và sẽ gặp một số vấn đề sau đó:

  • Thời gian phục hồi lâu: Vết mổ ở bụng cần mất khoảng 7-10 ngày để lành lại và tạo sẹo mờ. Cảm giác đau ở vết mổ vẫn có thể kéo dài trong khoảng 1 năm sau sinh. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên thực hiện sinh mổ liên tiếp 2 lần cách nhau ít nhất 2 năm để vết thương cũ có thể hồi phục.

  • Sữa lâu về: Do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh và thuốc gây tê trong quá trình sinh mổ, sự trễ hẹn của sữa mẹ thường xuyên xảy ra. Một số bà bầu thậm chí có thể mất sữa do dị ứng thuốc hoặc đau đớn.

  • Táo bón: Bà bầu sinh mổ thường có nguy cơ bị táo bón cao hơn so với bà bầu sinh thường. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh trong quá trình phẫu thuật.

Vai trò của dinh dưỡng đối với bà bầu sinh mổ

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sau sinh mổ. Một chế độ ăn đúng và khoa học sẽ giúp:

  • Vết mổ nhanh lành, phục hồi nhanh chóng: Vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và tái tạo da non, tạo sẹo. Yếu tố vi lượng như sắt, kẽm, canxi có vai trò chính trong việc cầm máu.

  • Sữa về nhanh và nhiều: Việc cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ giúp sữa mẹ về nhanh hơn và giàu chất dinh dưỡng hơn. Uống đủ nước và kết hợp với các món ăn lợi sữa sẽ giúp bé nhận được những dòng sữa mát lành.

  • Kiểm soát cân nặng: Chế độ dinh dưỡng đúng sẽ giúp mẹ nhanh phục hồi, cung cấp đủ sữa cho con và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bà bầu sau sinh

Bà bầu sau sinh mổ nên ăn những thực phẩm dễ tiêu và cân đối các nhóm thực phẩm. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm quan trọng:

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp làm lành các vết thương. Bà bầu nên bổ sung protein từ các nguồn động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa, sữa chua và pho mát. Nên chọn thịt nạc bỏ da và ít chất béo. Nguồn protein từ các loại hạt cây, đậu phụ và sữa thực vật cũng rất tốt.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

  • Vitamin C: Có vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương. Các nguồn vitamin C bao gồm ớt chuông, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, cà chua, dưa hấu, bắp cải, súp lơ, khoai tây, rau bina và đậu Hà Lan.

  • Vitamin A: Giúp ngăn chặn viêm nhiễm và làm lành vết thương. Có trong trái cây và rau quả có màu vàng cam như khoai lang, bí, cà rốt, xoài, dưa đỏ và mơ. Ngoài ra, vitamin A còn có trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, củ cải và rau bina, trứng, đậu, cá hồi và cá ngừ.

  • Vitamin E: Giúp lành vết thương và giảm hình thành sẹo. Nguồn vitamin E có trong mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, lạc, các loại dầu thực vật như dầu cây rum và dầu đậu tương, rau bina, bông cải xanh.

  • Kẽm: Đóng vai trò quan trọng trong hình thành collagen và tổng hợp protein. Kẽm có trong thịt, hải sản, các loại hạt, đậu, phô mai và sữa.

Trái cây tươi và rau củ

Sau khi phẫu thuật ở vùng bụng, sản phụ ít vận động. Vì vậy, cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng từ trái cây và rau củ. Đây là cách để tránh táo bón và lành vết thương nhanh hơn.

Một số loại đồ uống tốt cho bà bầu sau sinh mổ

Đối với bà bầu sau sinh mổ, nước không đủ. Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng bằng các loại thức uống lợi sữa như:

  • Sữa nóng: Cung cấp khoáng chất và kích thích tuyến vú sản sinh sữa nhanh. Mẹ có thể uống sữa tươi hoặc sữa ông thọ pha ấm.

  • Chè vằng: Giúp giảm cân và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Mẹ có thể uống 2 đến 3 cốc nước từ lá chè vằng để tăng lượng sữa và giữ sữa mát.

  • Nước gạo lức: Có tác dụng giải độc và giúp giảm cân. Chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, D, nhóm E, sắt, kẽm, natri.

  • Ngũ cốc lợi sữa: Bao gồm 6 loại đậu và mè đen, gạo, óc chó, yến mạch, hạt sen. Giúp kích thích sản sinh sữa và tăng chất lượng.

  • Nước lá đinh lăng: Có tác dụng giải độc, tăng tiết sữa và hạn chế tắc tia sữa. Cũng có thể dùng để làm các món ăn bồi bổ.

Mẹ bầu sau sinh mổ nên kiêng những thứ gì?

Sau sinh mổ, bà bầu nên hạn chế những thức ăn dưới đây:

  • Các thực phẩm có tính hàn như cua, ốc, rau đay. Chị em cần biết rằng cơ thể sau sinh mổ dễ bị lạnh.

  • Các loại đồ ăn có tính hàn sẽ ức chế sự ngưng tụ máu và làm vết mổ lâu lành.

  • Các đồ ăn không tốt cho lành vết thương, tạo mủ và viêm vết mổ như gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng.

  • Các loại đồ ăn gây sắc tố đen khiến vết sẹo sâu hơn.

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng như móng giò, da gà, da vịt, thịt mỡ, các loại đồ chiên rán, xào nhiều dầu.

  • Các loại thức ăn cay, kích thích như ớt, hạt tiêu, mù tạt.

  • Các loại đồ ăn, thức uống kích thích như cà phê, rượu, bia.

  • Các thực phẩm sống như gỏi, rau sống.

  • Các loại thực phẩm gây dị ứng.

  • Một số sản phụ bị cao huyết áp nên hạn chế ăn muối.

Một số lưu ý về dinh dưỡng đặc biệt cho mẹ sinh mổ

Sau khi sinh 6h

Trong vòng 6 tiếng sau khi sinh mổ, người phụ nữ không nên ăn gì. Vì sau sinh mổ, ruột bị kích thích và chức năng đường ruột bị hạn chế. Chờ ít nhất 6 tiếng để cho ruột hồi phục chức năng.

Hai ngày sau khi sinh mổ

Ngày thứ 2 sau sinh mổ, người phụ nữ cảm thấy đau do sự co thắt dạ con và sản dịch tiết ra nhiều. Lúc này, nên ăn các loại thức ăn nhẹ dễ tiêu như cháo, súp và các loại chất lỏng, tránh các đồ ăn dầu mỡ và cay nóng.

1 tuần sau khi mổ

Trong thời gian 1 tuần đầu sau sinh mổ, mẹ nên ăn các thức ăn dễ tiêu giúp dễ xì hơi và tốt cho nhu động ruột. Nên cân bằng các chất dinh dưỡng, bổ sung protein đa dạng, các loại vitamin A, B, C, E và khoáng chất như Canxi, kẽm, magie, sắt.

1 tuần đến 1 tháng sau mổ

Trong giai đoạn này, mẹ có thể ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đa dạng món ăn trong thực đơn.

Hơn 1 tháng sau mổ

Đây là giai đoạn mẹ có thể ăn uống đầy đủ và đa dạng mọi loại thực phẩm. Nên bổ sung các loại sữa, cá, trứng, tôm, đậu nành, nhưng cần hạn chế tăng cân.

Hy vọng với những thông tin trên, các bà bầu đã biết cách chăm sóc dinh dưỡng sau sinh mổ. Chúc các mẹ thành công trên hành trình chăm sóc bé yêu và phục hồi sức khỏe!

1