Sức khỏe

Bà Bầu Có Nên Ăn Dứa Không? Lưu Ý Cho Mẹ Bầu?

Mai Kiều Liên

Dứa có hương vị thơm ngon, dễ tìm mua và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, các mẹ bầu lại khá e ngại đối với loại quả này. Vậy bà bầu có...

Dứa có hương vị thơm ngon, dễ tìm mua và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, các mẹ bầu lại khá e ngại đối với loại quả này. Vậy bà bầu có nên ăn dứa không? Tháng thứ mấy bà bầu nên ăn dứa? Cần chú ý điều gì khi ăn loại quả này? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho chúng ta câu trả lời cụ thể.

Dứa thơm ngon và dễ tìm mua

1. Bà bầu có nên ăn dứa?

Có nhiều quan niệm cho rằng bà bầu không nên ăn dứa bởi chúng gây nóng bên trong, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng có thể gây ra một số nguy cơ như xuất huyết hoặc các cơn co thắt tử cung dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toà n.

Dứa có chứa chất bromelain - một chất có thể gây xuất huyết bất thường và chính là nguyên nhân gây ra cảm giác e ngại đối với dứa ở phụ nữ mang thai.

Thực tế, dứa có rất ít chất này nên khó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người mẹ. Trừ những trường hợp chúng ta ăn quá nhiều - từ 7-10 quả dứa cùng lúc - thì chúng mới có thể có tác động. Do vậy, có chính là câu trả lời cho câu hỏi bầu ăn dứa nấu chín được không. Không những không gây hại, dứa còn có thể mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu như: tăng cường miễn dịch, hỗ trợ quá trình tạo tế bào máu, giảm các triệu chứng ốm nghén, điều hòa huyết áp…

2. Tháng thứ mấy bà bầu nên ăn dứa?

Như vậy, chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi bầu có nên ăn dứa. Vậy đâu là thời điểm thích hợp để ăn loại quả này? Bầu 3 tháng đầu ăn dứa được không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết.

  • Bầu 14 tuần ăn dứa được không? Thực tế, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên rằng các mẹ không nên ăn dứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Như vậy, mới có thai ăn thơm được không? Câu trả lời là chúng ta không nên ăn trong giai đoạn này.

  • Bầu 5 tháng ăn thơm được không? Đây là một thời điểm tốt để mẹ bổ sung thêm dứa vào khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên bổ sung một lượng nhỏ khoảng 50-100g trong tối đa 2-3 bữa ăn/tuần.

  • Bầu 7 tháng ăn thơm được không? Câu trả lời là có. Ở giai đoạn cuối của thai kỳ mẹ có thể ăn lượng thơm nhiều hơn và thường xuyên hơn. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi bầu 38 tuần ăn thơm được không.

Bà bầu chỉ nên ăn dứa từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi

3. Bà bầu ăn dứa cần lưu ý những gì?

Dù đã trả lời được câu hỏi bầu có nên ăn dứa không nhưng khi ăn, phụ nữ mang thai cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây.

3.1. Những nguy cơ có thể gặp phải khi ăn dứa

Dù dứa không thực sự ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nếu ăn quá nhiều, chúng ta có thể gặp phải một số hiện tượng như:

  • Trào ngược dạ dày, ợ nóng: Điều này xảy ra nếu mẹ bầu có những vấn đề ở hệ tiêu hóa. Do đó, nếu đang gặp các vấn đề như viêm loét dạ dày, viêm ruột thì mẹ bầu nên tránh loại quả này.

  • Tăng các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, ợ nóng, đầy hơi.

  • Các triệu chứng của hiện tượng dị ứng: Ngứa, sưng miệng, da có phản ứng bất thường, nổi ban, mề đay, ngạt mũi, chảy nước mũi…

  • Tăng lượng đường trong máu: Nếu lạm dụng dứa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiểu đường. Do đó nếu mắc căn bệnh này thì mẹ bầu nên tránh.

  • Gây co thắt tử cung: Ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến tình trạng cơ thắt tử cung. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi ở những tháng đầu của thai kỳ.

3.2. Một số lưu ý cần nhớ khi ăn dứa

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các mẹ bầu khi ăn dứa cần chú ý:

  • Mẹ bầu có nên ăn dứa khi đang thừa cân? Câu trả lời là không bởi dứa có hàm lượng calo rất cao.

  • Chỉ nên ăn với lượng vừa phải và điều độ để tránh các nguy cơ không mong muốn.

  • Chỉ nên ăn những quả dứa đã chín, nên tránh hoàn toàn dứa xanh bởi chúng có thể gây ngộ độc.

  • Không nên ăn dứa khi đang đói bởi chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Không nên ăn dứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

  • Có thể chế biến dứa thành nhiều món khác nhau để ăn và tăng lượng dinh dưỡng như sinh tố dứa, salad dứa, ăn kèm dứa với sữa chua, uống nước ép dứa…

  • Nên mua dứa còn nguyên quả về gọt và ăn ngay để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm .

Chỉ nên ăn dứa chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Như vậy, mẹ bầu có nên ăn dứa không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung đây vẫn là một loại quả giàu dinh dưỡng và tốt cho phụ nữ mang bầu. Nếu yêu thích loại quả này, mẹ hãy tìm hiểu kỹ và ăn vừa phải để bảo đảm sức khỏe nhé! Hi vọng ABCSport đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích.

1