Sức khỏe

Bà bầu ăn củ sắn được không? 3 nhóm người kỵ không nên ăn củ sắn

Mai Kiều Liên

Bạn đang mang thai và đặt câu hỏi liệu có nên ăn củ sắn hay không? Hay bạn cũng đang tìm hiểu về những nhóm người nào không nên ăn củ sắn? Trong bài viết...

Bạn đang mang thai và đặt câu hỏi liệu có nên ăn củ sắn hay không? Hay bạn cũng đang tìm hiểu về những nhóm người nào không nên ăn củ sắn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này cùng Giaonhan247.

Củ sắn - loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe

Củ sắn, còn được gọi là củ đậu, là một loại tráng miệng được rất nhiều người yêu thích. Nó có tính mát và hương vị dễ ăn, thích hợp trong những ngày hè nóng nực. Củ sắn có nguồn gốc từ vùng Trung Mỹ và sau đó được trồng rộng rãi ở Việt Nam với nhiều tên gọi khác nhau như củ đậu, sắn nước... Củ sắn có hoa màu tím nhạt, thân dạng dây leo có thể dài từ 4-5m và rễ to có màu vàng nâu nhạt. Hương vị ngọt nhẹ, bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau như nộm, súp, xào, hầm...

Tuy nhiên, bạn không nên ăn phần lá và hạt của củ sắn vì chúng chứa chất độc. Đây cũng là thành phần để tạo ra các loại thuốc diệt côn trùng, diệt rệp...

Ăn củ sắn có tốt không? Những chất dinh dưỡng có trong củ sắn là gì?

Củ sắn chứa nhiều nước, glucose, tinh bột và các dưỡng chất khác. Trong 130g củ sắn, có chứa 49g Calories, 12g cacbohidrat, 1g protein, 6,4g chất xơ và nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, sắt, magie, kali, mangan, folate...

Có bầu ăn củ sắn được không?

Với những chất dinh dưỡng có trong củ sắn, bà bầu hoàn toàn có thể ăn và nó còn rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của củ sắn đối với bà bầu:

Củ sắn để kích thích hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón

Chất inulin trong củ sắn giúp ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày và chất xơ cao giúp tránh tình trạng táo bón. Ngoài ra, nó còn giảm triệu chứng bệnh trĩ, tiêu chảy và giúp duy trì cân nặng.

Củ sắn bổ sung rất nhiều vitamin C cho bà bầu

Vitamin C trong củ sắn giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ và thai nhi, chữa lành các tế bào và mô bên trong cơ thể. Nó cũng giúp tái tạo các mô, tăng cường mạch máu cho thai nhi, cung cấp oxy và giảm nguy cơ bị bong nhau thai. Ngoài ra, vitamin C còn giúp cho xương, răng chắc khỏe.

Giúp xoa dịu thần kinh và cơ bắp cho bà bầu

Chất vitamin B6 trong củ sắn giúp ổn định hệ thần kinh, hình thành các tế bào hồng cầu và chuyển hóa protein thành năng lượng.

Giúp tăng cường trao đổi chất cho bà bầu

Củ sắn giúp giảm các cơn đau dạ dày và phân giải chất dinh dưỡng trong dạ dày. Prebiotic trong củ sắn còn tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột.

Củ sắn giúp phòng ngừa dị tật ở thai nhi

Củ sắn chứa chất Folate quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, giúp tạo ra các ADN mang thông tin di truyền, tăng cường tế bào và hình thành hemoglobin, ngăn ngừa thiếu máu. Việc thiếu folate trong quá trình mang thai có thể dẫn đến các dị tật như sưng não và tủy sống, dị tật ống thần kinh, hở hàm ếch, sứt môi.

Củ sắn giúp bổ sung nước cho bà bầu

Củ sắn chứa nhiều nước, là một loại thực phẩm bù nước tốt, đặc biệt vào mùa hè nóng nực.

Củ sắn giúp đẹp da cho bà bầu

Bạn có thể sử dụng củ sắn để làm mặt nạ tự nhiên, giúp da trở nên mịn màng, căng bóng và giảm các nếp nhăn.

Như vậy, bà bầu có thể ăn củ sắn và tận dụng lợi ích của nó. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điểm sau:

Những lưu ý cho bà bầu khi ăn củ sắn

  • Không nên ăn củ sắn trước bữa ăn vì nó có thể làm mất cảm giác ngon miệng và làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng từ các món khác.
  • Không nên ăn củ sắn vào trời lạnh hoặc ăn quá nhiều, vì tính mát của nó có thể gây tình trạng đi ngoài không tốt cho cả mẹ và thai nhi.
  • Cần có định lượng khi ăn củ sắn, tối đa là 200g mỗi ngày để tránh tình trạng đau bụng và đi ngoài.
  • Nhóm người có bụng yếu và đường ruột kém, người đang trong giai đoạn giảm cân không nên ăn nhiều củ sắn vì có thể gây tình trạng đi ngoài và không đáp ứng đủ năng lượng.
  • Không được ăn phần lá và hạt của củ sắn vì chúng chứa chất độc.

Nên nhớ rằng thực phẩm cho phụ nữ mang thai luôn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Hãy lựa chọn chế độ ăn uống khoa học và có lợi cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

Củ sắn là một loại thực phẩm tốt cho người mang thai, nhưng đừng quên lưu ý những điểm nêu trên để đảm bảo sức khỏe của bạn và thai nhi.

1