Thực phẩm

Ăn gì để có làn da khỏe mạnh? 15 thực phẩm cho làn da tươi trẻ và đầy sức sống

Mai Kiều Liên

Làn da đẹp là biểu hiện của làn da căng bóng, mịn màng và không có dấu hiệu lão hoá như thâm, nám, nếp nhăn... Bên cạnh việc chăm sóc da từ bên ngoài bằng...

Làn da đẹp là biểu hiện của làn da căng bóng, mịn màng và không có dấu hiệu lão hoá như thâm, nám, nếp nhăn... Bên cạnh việc chăm sóc da từ bên ngoài bằng các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, kem chống nắng, mặt nạ..., việc ăn những loại thực phẩm tốt cho da cũng là một bí quyết đơn giản mà hiệu quả để có làn da săn chắc và trẻ trung hơn từ bên trong.

Chế độ ăn tốt giúp bạn có làn da khỏe mạnh

Việc chú trọng vào việc ăn những loại thực phẩm tốt cho da cung cấp cho cơ thể bạn các dưỡng chất quan trọng. Những gì bạn ăn sẽ phản ánh rõ ràng lên làn da của bạn. Cung cấp càng nhiều thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể, làn da của bạn càng ngày càng khỏe mạnh và ngăn ngừa được nhiều vấn đề về da.

Hãy chọn thực phẩm tốt cho làn da của mình

Da bị bong tróc, thô ráp, không đều màu hay lão hóa sớm là biểu hiện khi cơ thể bạn thiếu dưỡng chất trong thời gian dài. Bên cạnh đó, việc ăn kiêng hay ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh cũng sẽ khiến làn da bạn gánh chịu những hệ lụy không mong muốn. Đó là lý do tại sao ăn những thực phẩm tốt là nguồn nuôi dưỡng làn da quan trọng mà không tốn kém. Bạn hãy nghĩ xem, ăn những món ăn ngon được chế biến từ thực phẩm tốt cho da dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phải loay hoay tìm cách khắc phục những vấn đề bất ổn của làn da.

15 thực phẩm tốt cho da không thể bỏ qua

1. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm tốt cho da và cả sức khỏe

Cá hồi là thực phẩm ít chất béo, chứa nhiều protein tốt, là một trong những nguồn chứa vitamin B12, vitamin B3, vitamin D, sắt và kẽm. Trong đó, Omega 3 và Omega 6 là các axit béo lành mạnh có tác dụng chống khô da, duy trì độ ẩm và cung cấp chất dầu tự nhiên trong da, cải thiện đáng kể tình trạng viêm sưng đối với da mụn, dị ứng mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vitamin D và vitamin B3 là chất phòng chống ung thư da cũng như giữ nước cho da. Ngoài cá hồi, một số loại cá khác cũng có tác dụng tương tự như cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích.

2. Đậu nành

Cũng như cá hồi, đậu nành cũng là một trong những thực phẩm tốt cho da rất giàu Omega-3 và có khả năng tăng sinh collagen cho da. Đặc biệt hơn, Omega-3 trong đậu nành có nguồn gốc thực vật nên dễ hấp thụ và ít gây dị ứng. Đậu nành còn bổ sung chất xơ tốt cho tiêu hoá. Cách thức bổ sung món ăn có chứa đậu nành hết sức đơn giản: Bạn có thể ăn đậu phụ và các sản phẩm liên quan như váng đậu, sữa đậu, giá đậu nành hoặc đơn giản hơn là sử dụng dầu đậu nành để nấu nướng.

3. Hạt chia

Hạt chia cũng là một nguồn cung cấp axit béo Omega-3 và là một thực phẩm đẹp da không thể bỏ qua. Đặc biệt hơn, hương vị của loại hạt này lại thơm, bùi đặc biệt. Hạt chia cũng được đánh giá rất cao trong vai trò thực phẩm làm đẹp da. Bạn có thể sử dụng loại hạt này vào bữa ăn thêm rất nhiều cách: Rắc lên sữa chua, salad, ngũ cốc, cũng có thể trộn vào bột làm bánh vô cùng thơm ngon.

4. Cà chua

Những quả cà chua, nhất là những quả chín đỏ mọng, luôn nằm trong "top" đầu những thực phẩm tốt cho da. Bên trong chúng chứa lycopene, một chất giúp da trắng hồng tự nhiên đầy sức sống. Cà chua cũng giúp bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu đã khẳng định rằng, lycopene trong cà chua kết hợp với dầu oliu giúp ngăn chặn tổn thương ADN và giảm mẩn đỏ trên da hiệu quả hơn. Để nhân lên hàm lượng lycopene, bạn nên nấu chín cà chua trở thành các món súp, nước sốt vừa thơm ngon vừa có lợi.

5. Trái cây họ bưởi

Trái cây họ bưởi như cam, quýt, chanh... là đáp án cho câu hỏi "Ăn gì cho da đẹp?". Dưỡng chất, nhất là vitamin C, trong các loại trái cây này giữ nét trẻ trung cho làn da thêm đẹp. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngăn chặn quá trình lão hoá và bảo vệ da khỏi ánh nắng và các tác nhân khác.

6. Ớt chuông

Ớt chuông cũng là thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp tái tạo tế bào da, dưỡng da và chống lại nếp nhăn. Ớt chuông có hương vị hấp dẫn và phù hợp cho nhiều món mặn từ xào cho đến nhồi thịt, áp chảo. Màu sắc của chúng vô cùng phong phú: đỏ, xanh, vàng rất bắt mắt và nhân lên cảm giác ngon miệng.

7. Hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là thực phẩm rất giàu vitamin E, tốt cho da. Hạnh nhân có vị bùi, giòn và thơm béo. Omega-3 và các chất dinh dưỡng trong hạnh nhân cũng góp phần đáng kể nuôi dưỡng da từ bên trong. Bạn có thể ăn hạnh nhân rang, dùng hạt chưa chế biến làm sữa hoặc thêm vào bánh, đồ ăn đều rất hấp dẫn.

8. Trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hoá có tên là polyphenol. Chất này làm chậm quá trình lão hoá của tế bào da, cho da tươi trẻ. Bạn có thể pha trà thành nước hoặc sử dụng bột matcha để tạo ra rất nhiều đồ uống và món ăn phong phú. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều trà xanh vì caffeine trong trà có thể không tốt cho não bộ.

9. Kiwi

Kiwi cũng là một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C, tốt cho da. Việc bổ sung kiwi vào thực đơn sẽ giúp da lấy lại độ đàn hồi tự nhiên. Kiwi kích thích sản sinh collagen chống lại quá trình lão hoá.

10. Dâu tây

Dâu tây và nhiều loại quả mọng khác như phúc bồn tử, việt quất cung cấp chất chống oxy hóa, bảo vệ da trước tia cực tím mặt trời. Dâu tây là một trong những loại quả cần bổ sung cho da đẹp. Bạn có thể chế biến dâu tây thành nhiều món ăn thức uống bổ dưỡng. Ngoài tác dụng trên, dâu còn ngừa khô da, chống nếp nhăn.

11. Bông cải xanh

Bông cải xanh có hương vị hấp dẫn và là món ăn yêu thích của nhiều người. Loại rau xanh này rất giàu vitamin C, giúp da trở nên sáng mịn, đẹp và giảm nếp nhăn. Bạn có thể sử dụng bông cải xanh trong nhiều món như luộc, xào, súp, canh...

12. Dưa leo

Dưa leo là loại thực phẩm tốt cho da vô cùng quen thuộc. Bạn có thể đắp mặt nạ bằng dưa leo hoặc ăn tươi hoặc làm thành salad để cung cấp nước cho da, giúp da căng mịn và không khô nhăn.

13. Dứa

Dứa là loại trái cây hết sức quen thuộc vào mùa hè. Loại hoa quả này chứa bromelain, một chất chống viêm hiệu quả. Nhờ tác động của bromelain, cảm giác ngứa rát, khó chịu do cháy nắng hoặc sưng đau do mụn giảm đáng kể.

14. Quả bơ

Quả bơ giúp tăng cường miễn dịch của da, dưỡng ẩm, xóa mờ các vết chân chim, nếp nhăn, làm da trở nên tươi trẻ, mịn đẹp. Quả bơ chứa nhiều vitamin chống oxy hóa như E, C..., cùng với lutein thúc đẩy đàn hồi cho da và các chất khác giúp giảm viêm, sưng hiệu quả.

15. Quả óc chó

Quả óc chó giàu Omega-3, là gợi ý tuyệt vời để có làn da đẹp từ trong ra ngoài. Bạn có thể coi hạt óc chó rang như một món ăn vặt, sử dụng chúng trong những món bánh, sữa, ngũ cốc hoặc dùng dầu hạt óc chó làm salad, cũng rất thú vị và thơm ngon.

Những loại thực phẩm tốt cho da trên đây hy vọng đã phần nào giúp bạn biết ăn gì để có làn da đẹp. Hãy lựa chọn và kết hợp thật hợp lý để tìm được cho mình thực đơn phong phú, ngon miệng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Chúc bạn luôn xinh đẹp, tự tin và khỏe mạnh!

1