Thực phẩm

Ăn gì bổ não? Top 25+ thực phẩm cải thiện trí nhớ tốt nhất

Mai Kiều Liên

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não bộ. Việc bổ sung những thực phẩm bổ não vào khẩu phần...

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não bộ. Việc bổ sung những thực phẩm bổ não vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp não hoạt động tốt hơn và cải thiện tâm trạng, tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết ăn gì để bổ não. Hãy cùng tìm hiểu 25 thực phẩm bổ não tốt nhất được tham khảo từ Bác sĩ Phan Thanh Dần - cố vấn sức khỏe tại Chiaki.vn.

1. Vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe não bộ

Não bộ là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, là trung tâm thần kinh trung ương, điều khiển hoạt động của mọi cơ quan và cho phép cơ thể vận động và di chuyển. Cũng là nơi chứa đựng cảm xúc, giúp con người có khả năng nhận thức, suy nghĩ, tập trung và ghi nhớ. Não bộ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng cần đến 25% lượng calo. Đó là lý do tại sao cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho não thông qua thực phẩm bổ não là điều cần thiết. Bên cạnh chế độ ăn uống, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng bổ não để chăm sóc não bộ một cách tốt nhất.

2. Não bộ cần những chất dinh dưỡng nào?

  • Chất bột đường: giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và cung cấp năng lượng cho tế bào não phát triển khỏe mạnh.
  • Chất béo thiết yếu (Omega 3, Omega 6,...): dưỡng chất cần thiết để cấu tạo tế bào thần kinh.
  • Lecithin và Phospholipid: giúp não bộ tiếp nhận tín hiệu thông tin một cách hiệu quả và nhạy bén, kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh và làm chậm quá trình lão hóa tế bào não.
  • Axit amin (Tryptophan, Tyrosine): duy trì sự tỉnh táo và minh mẫn, thoải mái, giúp bộ não "năng động", tăng hiệu quả học tập và làm việc.
  • Vitamin và khoáng chất: sắt, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin C, axit folic, magie, mangan, iod,...có tác dụng cung cấp năng lượng để bộ não hoạt động khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, kém tập trung,...

3. Top 25 Thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ tốt nhất hiện nay

1. Cá hồi

Cá hồi đứng đầu danh sách các thực phẩm tăng cường trí nhớ. Chỉ cần 100g cá hồi nấu chín có chứa từ 500mg đến 1500mg DHA và 300mg đến 1000mg EPA, những dưỡng chất tăng trí thông minh. Cá hồi cũng chứa nhiều omega 3, chất béo cần thiết trong việc xây dựng tế bào não và thần kinh, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. Đặc biệt là với người cao tuổi, thường xuyên ăn cá hồi sẽ làm chậm sự lão hóa của tế bào thần kinh, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, cá hồi còn cung cấp nhiều khoáng chất như sắt, canxi, kali, photpho, magie, kẽm, selen nâng cao hệ miễn dịch.

2. Trái bơ

Trái bơ là lựa chọn hoàn hảo để chăm sóc bộ não khỏe mạnh, minh mẫn. Trái bơ cung cấp các chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B, vitamin K và folate, giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong não, phòng chống đột quỵ. Bên cạnh đó, bơ cũng là một món ăn bổ não khi mang đến lượng protein dồi dào nhưng lượng đường cực thấp, không gây tăng cân. Ăn bơ có tác dụng hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu tới não, cải thiện tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ là một trong những thực phẩm bổ não rất tốt. Nó chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ não khỏi hoạt động của gốc tự do gây hại. Bông cải xanh cũng rất giàu vitamin K, rất cần thiết cho việc hình thành sphingolipids - một chất béo trong các tế bào não.

4. Trứng

Trứng cũng không thể bỏ qua trong danh sách các thực phẩm bổ não tốt nhất. Trứng cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Choline có trong trứng có tác dụng tạo ra acetylcholine điều chỉnh tâm trạng thoải mái và tăng trí nhớ. Vitamin B6 và vitamin B12 điều chỉnh lượng đường ở mức ổn định, phòng ngừa suy giảm tinh thần. Do đó, trứng là thức ăn bổ não cho học sinh, sinh viên và những người đang trong giai đoạn thi cử căng thẳng.

5. Óc heo

Óc heo là món ăn bồi bổ thể trạng, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, cải thiện suy nhược thần kinh. Óc heo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho não và trí nhớ. Tuy nhiên, không nên sử dụng óc heo nếu bạn bị xơ vữa động mạch hay rối loạn lipid máu.

6. Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ có nhiều công dụng tốt cho trí nhớ và sức khỏe não bộ. Sắt tăng cường chức năng não, tạo ra acetylcholine giúp trí nhớ tốt hơn. Kẽm cần thiết trong truyền tin hiệu đến hệ thần kinh trung ương. Magie giúp duy trì hoạt động của não bộ và tăng khả năng ghi nhớ.

7. Trái việt quất

Việt quất là một loại quả tốt cho cơ thể và là một trong những thực phẩm bổ não tốt nhất. Quả việt quất chứa nhiều anthocyanin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa lão hóa não.

8. Socola đen

Socola đen không chỉ là một món ăn vặt mà còn là thực phẩm tốt cho trí nhớ. Socola đen có chứa flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa, giúp làm giảm sự suy giảm tinh thần và tăng hiệu suất làm việc.

9. Trái cam

Cam là một loại trái cây tăng cường đề kháng rất tốt và giúp bảo vệ tế bào não. Cam chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa tốt, giúp bảo vệ tế bào não khỏe mạnh. Vitamin C trong cam cũng có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

10. Cà phê

Cà phê mang lại nhiều lợi ích cho não bộ nếu sử dụng đúng cách. Trong cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa, giúp tăng sự tỉnh táo và khả năng tập trung. Tuy nhiên, lưu ý không lạm dụng cà phê và không uống cà phê khi đói hay trước khi ngủ để tránh gây bồn chồn, khó chịu, mất ngủ.

11. Mật ong

Mật ong là một loại thực phẩm bổ não, cung cấp nhiều vitamin, axit amin và các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa tự nhiên. Ngoài việc tăng cường trí nhớ, mật ong còn giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể và làm đẹp da.

![thực phẩm tăng cường trí nhớ](https://gtnfoods.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/18/an-gi-bo-nao-top-25-thuc-pham-ca

1