Sức khỏe

Ăn chuối có béo không? Cách ăn chuối giảm cân hiệu quả nhanh chóng

Mai Kiều Liên

Chuối là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến, ngon ngọt, dễ ăn, và chứa hàm lượng dưỡng chất cao. Nhiều người cho rằng ăn chuối sẽ tăng cân, nhưng số khác lại phản...

Chuối là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến, ngon ngọt, dễ ăn, và chứa hàm lượng dưỡng chất cao. Nhiều người cho rằng ăn chuối sẽ tăng cân, nhưng số khác lại phản đối và cho rằng ăn chuối vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe. Vậy thực hư ra sao? Câu trả lời sẽ được VinID giải đáp trong bài viết này.

1. Giải đáp: Ăn chuối có béo không?

Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả chuối (100 - 118g) sẽ cho bạn biết liệu ăn chuối có béo không. Mỗi quả chuối cung cấp từ 89 - 105 kcal cùng các dưỡng chất như protein, carbs, đường, chất xơ, chất béo, vitamin B6, C, kali, magie, đồng, mangan, và chất xơ.

Carbs trong chuối xanh tồn tại dưới dạng tinh bột và chuyển hóa thành đường khi chuối chín (giảm từ 80% xuống 1%). 16% trọng lượng tươi của chuối chín là các loại đường như fructose, sucrose, glucose. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của chuối khá thấp, không gây biến động lớn trong lượng đường trong máu.

Tuy chuối có nhiều dưỡng chất nhưng không gây béo

Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo trong chuối rất thấp, trong khi chất xơ lại khá cao (chiếm 12%). Chất xơ có tác dụng tốt cho tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu và giúp duy trì cân nặng cho cơ thể.

Ngoài ra, trong chuối còn chứa một lượng chất xơ khác có khả năng kháng tinh bột. Chất xơ này sẽ bị lên men trong dạ dày và đốt cháy 20-24% chất béo. Vì vậy, lượng calo đi vào cơ thể giảm đi đáng kể, tránh được lượng mỡ thừa tích tụ.

Như vậy, chuối không tạo mỡ để khiến bạn tăng cân và béo lên. Ngược lại, nếu biết sử dụng đúng cách, chuối còn giúp giảm cân và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

2. Cách ăn chuối giảm cân an toàn, hiệu quả

2.1. Thực đơn giảm cân kết hợp với chuối

  • Bữa sáng: 2 quả chuối và 1 cốc nước ấm. Không nạp thêm bất kỳ thực phẩm nào khác.
  • Bữa trưa: 1 quả chuối chín trước bữa trưa và ăn cơm như bình thường nhưng chỉ tiêu thụ 70% lượng thức ăn so với trước đây.
  • Bữa tối: 1 quả chuối trước bữa ăn và tiếp tục hấp thụ 70% thực phẩm so với trước đây.

Thực đơn khoa học từ chuối giúp giảm cân rất tốt

2.2. Sinh tố chuối, hạnh nhân

Để loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng và duy trì vóc dáng "vạn người mê", hãy thử làm ngay món sinh tố chuối hạnh nhân cực đơn giản dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • ½ quả chuối
  • 1 thìa hạnh nhân xay
  • ½ cốc sữa hạnh nhân
  • ½ thìa bột quế
  • Gừng bào hoặc gừng thái lát
  • Dụng cụ: Nồi, muỗng, cốc, máy xay sinh tố,...

Nguyên liệu làm món sinh tố chuối, hạnh nhân

Cách thực hiện:

  1. Bắc nồi lên bếp, cho phần sữa hạnh nhân, bột quế, gừng bào vào nấu sôi ở mức lửa vừa. Vừa nấu vừa phải khuấy đều hỗn hợp. Đun sôi khoảng 10 phút, tắt bếp.
  2. Để hỗn hợp nguội bớt thì cho vào máy xay sinh tố, thêm hạt hạnh nhân và chuối đã bóc vỏ vào xay nhuyễn mịn.
  3. Đổ ra cốc và thưởng thức.

Sinh tố chuối, hạnh nhân có vị ngọt và béo hòa quyện rất hấp dẫn

Món sinh tố chuối, hạnh nhân có pha thêm chút gừng là thức uống hỗ trợ giảm cân cực tốt. Bên cạnh đó, chúng còn giúp làm ấm người, tăng sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

2.3. Salad chuối

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chuối: 2 trái
  • Xà lách: 50g
  • Hạt thông: 10g
  • Hạt bí: 10g
  • Nho khô: 1 thìa
  • Sữa chua: 1 hũ
  • Mật ong: 2 muỗng cafe
  • Mứt dâu: 1 muỗng cafe
  • Dụng cụ: Dao, thớt, đĩa, tô,...

Nguyên liệu bổ dưỡng làm món salad chuối

Cách thực hiện:

  1. Xà lách rửa sạch, để ráo nước, thái khúc ngắn. Chuối lột vỏ, thái thành lát chéo.
  2. Cho rau lên đĩa, xếp chuối thành hai hàng so le nhau. Sữa chua, mật ong, mứt dâu cho vào tô trộn đều.
  3. Rưới hỗn hợp lên rau chuối, rắc các loại hạt lên trên là hoàn thành.

Công thức làm món salad chuối rất đơn giản nhưng hiệu quả giảm cân cực tốt

Đây là một món ngon với công thức dễ làm. Trước mỗi bữa, ăn 1 bát salad sẽ giúp giảm được lượng đồ ăn, thúc đẩy giảm béo và bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

2.4. Cháo yến mạch với chuối

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 chén sữa đậu nành hoặc hạnh nhân
  • 1/2 chén chuối chín nghiền nhuyễn
  • Vài lát chuối thái miếng
  • 1/2 muỗng cafe vani
  • 1 muỗng cafe quế
  • 1/4 muỗng cafe hạt nhục đậu khấu
  • 1 chén yến mạch
  • 2 muỗng cafe đường nâu
  • Dụng cụ: Muỗng, nồi, tô,...

Nguyên liệu đơn giản, dễ tìm để nấu món cháo yến mạch với chuối

Cách thực hiện:

  1. Bắc nồi lên bếp, cho sữa, chuối nghiền nhuyễn, gia vị vào rồi đun nóng trên lửa vừa. Khi nguyên liệu sôi, cho yến mạch vào nấu trong 5 phút.
  2. Dùng muỗng khuấy cho yến mạch nở đều đến khi hỗn hợp mịn và lỏng.
  3. Trút cháo yến mạch vào tô, thêm đường nâu, chuối thái miếng (hoặc dùng muối nếu thích ăn cháo mặn).

Món cháo chuối yến mạch phù hợp cho thực đơn buổi sáng

Chỉ cần một chén cháo yến mạch mỗi ngày, bạn đã có đầy đủ năng lượng nhưng không cảm giác đói. Món ăn có vị chuối và yến mạch đặc trưng, rất dễ ăn và tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

2.5. Chuối chấm mật ong

Chuối có nhiều chất xơ giúp kích thích nhu động của tràng vị, giúp bài tiết tốt. Nếu không ăn gì mà chỉ ăn chuối chấm mật ong thì nhiệt lượng luôn thấp hơn bữa ăn chính, do đó trọng lượng cơ thể theo thời gian sẽ giảm.

Tuy nhiên, việc này chỉ nên áp dụng cho từng bữa ăn riêng biệt, không nên thực hiện liên tục trong thời gian dài vì sẽ gây tác động xấu tới cơ thể.

Chuối chấm mật ong có vị ngon khó quên

2.6. Sinh tố chuối, sữa chua

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chuối: 2 trái
  • Sữa tươi: 250ml
  • Sữa chua: 120ml
  • Tinh chất vani: 1 muỗng cafe
  • Mật ong: 1 muỗng canh
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố, dao, ly,...

Chuối và sữa chua là nguyên liệu không thể thiếu cho món sinh tố thơm ngon này

Cách thực hiện:

  1. Chuối lột vỏ, cắt đôi cho vào máy xay sinh tố.
  2. Cho tiếp vào máy 250ml sữa tươi, 120ml sữa chua, 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng cafe tinh chất vani.
  3. Đóng nắp lại và bật từ từ máy xay từ tốc độ thấp đến cao, xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn thì tắt máy, đổ ra ly.

Hương vị lạ miệng của món sinh tố chuối, sữa chua sẽ "đánh gục" bạn ngay lần thử đầu tiên

Ly sinh tố thơm ngon hòa quyện giữa vị béo bùi của chuối cùng với sữa chua sánh sệt, chua nhẹ cực bắt miệng. Chắn chắn hương vị này sẽ khiến bạn vấn vương mãi không thôi. Hãy cùng VinID thực hiện ngay thôi nào!

3. Một số câu hỏi liên quan việc ăn chuối giảm cân

3.1. 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân?

Nhu cầu calo và dinh dưỡng đối với cơ thể mỗi người không giống nhau. Nên có thể ăn chuối bao nhiêu tùy sở thích nhưng đừng ăn quá nhiều. Một người chỉ nên ăn 2-3 quả/ngày.

Tất nhiên vẫn phải bổ sung các loại trái cây và nguồn thực phẩm khác nữa (tùy chế độ giảm cân). Khuyến khích nên ăn chuối 1-2 giờ sau khi ăn cơm và đặc biệt là buổi tối là tốt nhất. Nhưng không ăn khi còn đói nhé!

Ăn chuối với tần suất hợp lý sẽ giúp duy trì vóc dáng cân đối

3.2. Ăn chuối trước khi ngủ có béo không?

Ngay cả khi bạn ăn chuối vào buổi tối cũng không gây tăng cân. Bởi chuối sẽ kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích quá trình chuyển hóa, ngăn tình trạng bị đầy bụng, hỗ trợ đốt cháy mỡ dư thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, ăn chuối trước khi ngủ còn giúp giấc ngủ sâu, cơ bắp thư giãn, hạn chế cảm giác thèm ngọt, tạm biệt cơn chuột rút, tốt cho tim mạch,...

3.3. Nên ăn chuối khi nào để giảm cân?

  • Buổi sáng: Đây là loại trái cây giàu năng lượng nên bạn có thể ăn vào buổi sáng cùng với các loại trái cây khác hoặc bột yến mạch. Như vậy, sẽ giảm cảm giác thèm ăn và giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Lượng chất xơ trong chuối sẽ chuyển đổi thành năng lượng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn trong suốt cả ngày dài.
  • Ăn trước khi đến phòng tập: Carbs lành mạnh trong chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể giúp buổi tập gym, yoga của bạn trở nên hiệu quả hơn.
  • Ăn vào bữa tối: Bạn có thể chế biến món salad trái cây cùng với chuối, làm món pudding chuối, chuối kết hợp với trứng và sữa hoặc làm món bánh chuối mật ong cho bữa ăn nhẹ vào buổi tối. Chúng vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, khiến bạn có cảm giác no lâu, giúp giấc ngủ của bạn ngon hơn, sâu hơn.

Tóm lại, ăn chuối vào buổi sáng hay tối đều rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là đốt cháy chất béo và giúp bạn giảm cân như mong muốn.

3.4. Ăn chuối thay cơm có giảm cân không?

Ăn chuối thay cơm trong 2 ngày sẽ giúp cơ thể đào thải chất độc, chất béo và giúp cơ thể không giữ nước. Đây chính là lý do giúp bạn giảm được phần nào mỡ thừa trong cơ thể mà không tốn mất nhiều thời gian, công sức.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng chỉ nên áp dụng trong đúng 2 ngày. Không nên kéo dài thời gian ăn chuối thay cơm và thức ăn vì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

3.5. Loại chuối nào dùng để giảm cân?

Chuối có thể giảm cân, nhưng bạn cũng cần chọn loại chuối phù hợp. Nếu bạn muốn ăn chuối tiêu thì hãy ăn chuối luộc hoặc chuối chín. Chuối sáp cũng là một lựa chọn khá tốt có thể thay thế khi cần thiết.

Tùy theo sở thích bạn có thể chọn loại chuối phù hợp

VinID vừa giải đáp chi tiết thắc mắc về vấn đề ăn chuối có béo không. Hy vọng những phân tích chi tiết trên đây sẽ giúp bạn biết sử dụng chuối để giảm cân khoa học và đúng cách. Để mua được chuối ngon ngọt, chất lượng, bạn có thể ghé siêu thị VinMart hoặc truy cập app VinID nhé!

Cách làm sinh tố bơ chuối tăng & giảm cân hiệu quả

1